Marketing Manager Là Gì? 10 Kỹ Năng Quan Trọng Cần Có

admin

Home » Thế Giới Công Sở » Marketing Manager Là Gì? 10 Kỹ Năng Quan Trọng Cần Có

Ngày đăng: 16/12/2022 | Không có phản hồi

Ngày cập nhật: 16/12/2022

Đối với bất kỳ marketer việc thăng tiến lên các vị trí cao hơn như marketing manager hay marketing director (director of marketing) là mục tiêu nghề nghiệp mà họ đặt ra ngay khi còn là một sinh viên ngành Marketing, hay những bạn mới bắt đầu công việc này. Trong bài viết này, Glints sẽ giới thiệu chi tiết cho các bạn về vị trí “marketing manager là gì?”, cùng tìm hiểu ngay nhé.

Mục Lục

Marketing manager là gì?

Marketing manager được dùng để chỉ chức danh của một người đóng vai trò lãnh đạo, quản lý bộ phận marketing trong doanh nghiệp. Marketing manager thường là những cá nhân xuất sắc có kỹ năng chuyên môn giỏi, cũng như khả năng lãnh đạo, quản lý tốt. 

Nhiệm vụ của marketing manager là gì?

Với vai trò là người quản lý bộ phận marketing của doanh nghiệp, nhiệm vụ của họ là gì?

Thông thường, tại mỗi doanh nghiệp sẽ có yêu cầu về công việc và đặc điểm khác nhau nên nhiệm vụ cũng sẽ khác nhau. 

Tuy nhiên, nhìn chung, một manager sẽ đảm nhận công việc như sau:

Chức năng của marketing manager là gì?

Một marketing manager sẽ có chức năng như thế nào trong doanh nghiệp, dưới đây là những chức năng cơ bản mà một marketing manager đảm nhận.

Tố chất cần có của một marketing manager là gì?

Một marketing manager phải có những tố chất gì, cùng tìm hiểu ngay trong phần dưới đây nhé. Nếu bạn có mong muốn trở thành một marketing manager trong tương lai thì chắc chắn không thể bỏ qua.

Nhu cầu của mỗi khách hàng là khác nhau, do đó người quản lý marketing cần có khả năng xác định thị trường mục tiêu, xác định mong muốn/nhu cầu của khách hàng mục tiêu.

Nhìn chung, quy trình bán hàng bao gồm các bước sau: 

Tại mỗi bước này đều đòi hỏi người làm marketing manager kiến thức, sự hiểu biết về thị trường mục tiêu. 

Marketing yêu cầu người làm phải hỏi và trả lời đúng câu hỏi, đúng thời điểm. Yếu tố cảm xúc, ý thức chung và quản lý rủi ro là những khía cạnh quan trọng của việc giải quyết vấn đề. Do đó, không thể thiếu đi khả năng biện luận và giải quyết vấn đề ở một quản lý marketing.

Người làm marketing cần có khả năng dẫn dắt, kể một câu chuyện. Bạn cần có kỹ năng viết tốt, biết cách xác định phong cách viết khác nhau cho từng kênh truyền thông và đối tượng cụ thể, chẳng hạn giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và doanh nghiệp với khách hàng. 

Kỹ năng làm việc nhóm được xem là một yêu cầu bắt buộc với một marketing manager. Bạn cần có khả năng tạo các mối quan hệ tốt đẹp, cũng như sử dụng các mối quan hệ này cho team của mình. Là một người quản lý bạn cần có khả năng khuyến khích và tạo động lực cho nhân sự của mình.

Làm việc nhóm tốt yêu cầu bạn cần có thêm nhiều kỹ khác chẳng hạn như đàm phán, đưa ra lời khuyên, sức ảnh hưởng, v.v.   

Trong mọi công việc, người có khả năng giao tiếp luôn có một lợi thế nhất định. Giao tiếp tốt sẽ giúp bạn dễ dàng thiết lập mối quan hệ với mọi người, gắn kết các thành viên trong nhóm. 

Bên cạnh đó, việc thành thạo kỹ năng giao tiếp cũng giúp bạn thuận lợi trong quá trình truyền đạt thông tin đến nhân sự cấp dưới của mình.

Thích ứng, thích nghi tốt là một lợi thế trong nền kinh tế có tính cạnh tranh như hiện nay. Đặc biệt, marketing là lĩnh vực có tốc độ phát triển nhanh chóng, cùng với sự thay đổi của khách hàng. 

Người làm quản lý marketing cần có khả năng thích ứng nhanh chóng, liên tục cập nhật những thông tin mới nhất của thị trường mục tiêu. 

Lập kế hoạch và tổ chức, thực hiện các hoạt động marketing là một trong những công việc quan trọng của marketing manager. 

Do đó, thành thạo kỹ năng này là một yêu cầu bắt buộc nếu bạn muốn theo đuổi vị trí nghề nghiệp này.

Marketing manager cần thành thạo sử dụng các công cụ tin học văn phòng đảm bảo quá trình thực hiện công việc diễn ra suôn sẻ.

Liên tục học hỏi và trau dồi kiến thức mới là tố chất tiếp theo mà một người làm marketing manager cần sở hữu.

Đọc thêm: Tự học là gì? 5 Mẹo cải thiện kỹ năng tự học siêu hiệu quả

Làm thế nào để trở thành marketing manager?

Nhiều công ty tìm kiếm ứng viên cho vị trí marketing manager với yêu cầu tối thiểu cử bằng cử nhân ngành marketing. 

Nếu bạn có mong muốn làm việc trong lĩnh vực marketing, bạn nên có các chứng chỉ về marketing, quảng cáo, truyền thông hoặc các lĩnh vực có liên quan. Điều này sẽ giúp bạn trở nên hấp dẫn hơn trong mắt nhà tuyển dụng. 

Nếu bạn có định hướng trở thành marketing manager, dưới đây là những gợi ý giúp bạn đến gần hơn với vị trí này, bạn có thể tham khảo: 

Bên cạnh việc những kiến thức nền tảng trong lĩnh vực marketing, vị trí quản lý hoạt động marketing cũng đòi hỏi nhiều kỹ năng khác. Dưới đây là những kỹ năng bạn nên trau dồi, và bổ sung cho mình:

Đọc thêm: Cách Giải Quyết Xung Đột Trong Nhóm Khéo Léo Bạn Cần Biết

Việc có thêm các chứng chỉ về marketing, quảng cáo, truyền thông, v.v trong CV của bạn sẽ giúp dễ dàng được chú ý hơn trong mắt các nhà tuyển dụng. 

Đặc biệt, với vị trí manager các nhà tuyển dụng thường đòi hỏi các ứng viên có trình độ xuất sắc, nhiều kinh nghiệm.

Một trong những cách làm giúp bạn nhận ra bạn có phù hợp với marketing là tham gia các khóa học về marketing. Bên cạnh tiếp thu những kiến thức mới mẻ về ngành, bạn còn có thể mở rộng các mối quan hệ với nhân sự trong ngành.

Đọc thêm: Top 7 Khoá Học Marketing Cho Người Mới Bắt Đầu

Không cần phải bàn cãi, kinh nghiệm tại vị trí tương đương hoặc ít nhất là lĩnh vực marketing là yêu cầu tối thiểu cho vị trí marketing manager mà nhà tuyển dụng tìm kiếm.

Do đó, bạn hãy cố gắng trau dồi kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm trong lĩnh vực này, cũng như kỹ năng quản lý.

Bên cạnh một chiếc CV chất, việc bạn có một portfolio tốt cũng giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng tốt hơn. 

Bên cạnh những kỹ năng vượt trội mà bạn sở hữu, hãy cố gắng trình bày tất cả những dự án mà bạn đã từng đảm nhận, cũng như kết quả mà dự án đó đạt được. Qua đây, nhà tuyển dụng có thể đánh giá một phần năng lực, kỹ năng hay kinh nghiệm của bạn.

Mức lương của marketing manager

Mức lương vị trí marketing manager bao nhiêu? Đó là câu hỏi được nhiều bạn trẻ trong lĩnh vực này cực kỳ quan tâm. Theo đó, mức lương của một marketing manager dao động từ 15 – 78 triệu đồng/tháng.

Lưu ý: Mức lương này có thể thay đổi tùy thuộc vào tính chất công việc, môi trường làm việc, và nhiều yếu tố khác. 

Tạm kết

Trên đây là những chia sẻ về vị trí “marketing manager là gì?” trong doanh nghiệp mà Glints muốn gửi tới các bạn. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho các bạn đầy đủ thông tin về vị trí công việc thú vị này. Cùng chờ đón bài viết tiếp theo với chia sẻ về vị trí marketing director nhé.

Nếu bạn còn bất kỳ câu hỏi nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để được Glints giải đáp chi tiết nhé.

Bài viết có hữu ích đối với bạn?

Đánh giá trung bình 0 / 5. Lượt đánh giá: 0

Chưa có đánh giá nào! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết.

Chúng tôi rất buồn khi bài viết không hữu ích với bạn

Hãy giúp chúng tôi cải thiện bài viết này!

Làm sao để chúng tôi cải thiện bài viết này?

Tác Giả

Huy Kieu

 

See author’s posts

PREVIOUS

NEXT

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *