Bất ngờ “màn trình diễn” Brand Ideation của học viên Young Marketers Elite Development program

admin

Sáng ngày 28/12/2013, buổi thuyết trình báo cáo khóa đầu tiên của Elite Program đã diễn ra với sự tham gia của Hội đồng giám khảo là những anh chị marketer đầu ngành đã gắn bó với Young Marketers từ những ngày đầu tiên – Anh Nguyễn Đình

Sáng ngày 28/12/2013, buổi thuyết trình báo cáo khóa đầu tiên của Elite Program đã diễn ra với sự tham gia của Hội đồng giám khảo là những anh chị marketer đầu ngành đã gắn bó với Young Marketers từ những ngày đầu tiên – Anh Nguyễn Đình Toàn (Head of Marketing, Masan Beverages), chị An Đặng (Head of Marketing, Shell Vietnam) và anh Hùng Võ (Managing Director & Strategic Planning Head, REDDER Advertising), cùng số lượng hạn chế khán giả tham gia dự thính và thành phần không thể thiếu chính là 15 học viên Elite. Tuy chỉ chuẩn bị vỏn vẹn trong 1 tuần, cả 3 nhóm đều mang đến những kết quả – những “proposal” tiềm năng & ấn tượng, phản ánh tích cực sự tiến bộ của các Eliter, tuy nhiên các anh chị vẫn thẳng thắng và “mạnh tay” khi cho nhận xét để các bạn có thể tiến gần hơn đến thế giới marketing thực tế. Một buổi sáng thứ 7 căng thẳng, hấp dẫn nhưng cũng vô cùng thú vị.

Nhằm hệ thống kiến thức và kiểm tra sự tiến bộ của các học viên khóa đào tạo Young Marketers Elite Program Development sau 4 tuần học đầu tiên (trong 16 tuần học của chương trình), các bạn đã được thực hiện bài báo cáo khoa đầu tiên chỉ trong 1 tuần với đề bài rút ngắn như sau: Xây dựng ý tưởng cho 1 thương hiệu (brand idea) cà phê mới dành cho giới trẻ thành thị, 18-30 tuổi, thường xuyên uống cà phê tối thiểu 3 lần/tuần.

Các bạn sẽ trình bày theo nhóm, và phải trả lời các câu hỏi:

Có thể nói đây là một đề tài đầy thách thức cho học viên Elite Program, và còn thách thức hơn cả khi tất cả công tác research, tìm kiếm insight, ý tưởng, định vị,… các bạn chỉ được thực hiện trong 1 tuần duy nhất. Nhưng rõ ràng các “Eliter” đã thật sự khiến Ban Giám khảo không khỏi bất ngờ vì sự tiến bộ cũng như sáng tạo của mình, cùng Brands Vietnam nhìn lại bài thuyết trình của 3 nhóm nhé.

Đào sâu tìm hiểu ở phần research, nhóm 1 có phần mở đầu bất ngờ với rất nhiều thông tin bổ ích mà các bạn tìm được chỉ trong 1 tuần, nếu các bạn có thể kết luận cho mỗi phần tìm hiểu và kết nối các phần lại với nhau thành một lập luận logic hơn, chắc chắn phần khảo sát được đầu tư công phu của các bạn sẽ khiến Ban giám khảo bất ngờ hơn bao giờ hết.

Nhóm 1 cũng là nhóm đưa ra nhiều Insight nhất trong tất cả các nhóm (tổng cộng 5 insight) – và các bạn đã đề xuất chọn Insight “I desire a drink that reflects and inspires my passion and 100% focus on what I am doing so that I can imprint myself” trong bối cảnh “The youth nowadays is facing with many opportunities and they are easily influenced by others. So that they don’t know which way they should go, wonder themselves and scare if they made a wrong choice” và giải pháp “Our brand inspires that No matter what you do, but how you do it is the most important thing. Keep going and you will get what you want”.

Tuy nhiên, kế hoạch của nhóm 1 lại chưa được đào sâu đúng mức khi những gì các bạn tìm kiếm vẫn chưa được minh chứng mạnh mẽ, thậm chí lật ngược lại nhu cầu của khách hàng mục tiêu – mà theo anh Nguyễn Đình Toàn đây là “parenting marketing” – chắc chắn nhóm 1 sẽ cần lưu ý thêm nhiều điều để khắc phục ở lần sau. Tuy nhiên, rõ ràng các thành viên trong nhóm đã tiến bộ rất nhiều sau 4 tuần, đặc biệt là thành viên bỏ lỡ cả 3 buổi Elite Program – Lê Hoàng Thạch.

Brands Vietnam tin rằng trong tuần sau nhóm 1 với những nhân tố sáng giá chắc chắn sẽ có nhiều đột phá, dù ở bài trình bày đầu tiên này, nhóm chỉ suýt soát “qua” với điểm số 50/100.