Chức năng truyền hình trực tiếp của Facebook hiện nay đang có rất nhiều người dùng và nhiều nội dung được phát trực tiếp tại đây được cho rằng “thật” hơn rất nhiều các chương trình trên truyền hình.
Vào thứ Tư tuần trước,
Chức năng truyền hình trực tiếp của Facebook hiện nay đang có rất nhiều người dùng và nhiều nội dung được phát trực tiếp tại đây được cho rằng “thật” hơn rất nhiều các chương trình trên truyền hình.
Vào thứ Tư tuần trước, cảnh sát ở bang Minnesota đã bắt một người đàn ông có tên Philando Castile khi anh này đang đi trên đường. Tuy nhiên toàn bộ quá trình anh này bị bắn đã được bạn gái ảnh tường thuật trực tiếp trên mạng xã hội lớn nhất hành tinh. Rất nhiều người đã xem cảnh tượng này.
Hậu quả là ngày hôm sau hàng loạt cuộc biểu tình phản đối hành động bạo lực của cảnh sát xảy ra trên khắp nước Mỹ.
Trong những cuộc biểu tình này, đã có một tay súng tấn công những cảnh sát giữ trật tự cuộc biểu tình. Và tất cả hành động này cũng được tường thuật trực tiếp trên Facebook.
Nếu thực hiện một so sánh, kênh truyền hình ABC (một trong những kênh thực hiện truyền hình trực tiếp sự kiện thời sự lớn nhất nước Mỹ) khi đó có lượng xem khoảng 8,5 triệu người. Trong khi đó chức năng tường thuật trực tiếp mới được Facebook giới thiệu cuối tháng 4 hiện nay có khoảng 10 triệu người xem.
Ảnh minh họa.
Như vậy có thể thấy rằng, mạng xã hội đang chiếm ưu thế hơn so với truyền hình truyền thống trong những sự kiện nóng, cần trực tiếp ngay lập tức mà không có nhiều thời gian chuẩn bị.
Trong thời gian vài năm trở lại đây, truyền hình đang phải chịu sự cạnh tranh rất gắt gao của các dịch vụ nội dung trực tuyến. Thay vì đăng ký thuê bao truyền hình bình thường, người dùng chỉ trả phí hoặc xem một số nội dung truyền hình được cung cấp trực tuyến miễn phí.
Theo báo cáo của Nielsen, tháng 9/2015 là thời điểm dịch vụ truyền hình ở Mỹ chứng kiến mức giảm mạnh của số lượng thuê bao truyền hình. Mặc dù chất lượng các chương trình truyền hình vẫn giữ nguyên.
Một khảo sát khác cũng của Nielsen, trong số 30.000 người dùng được khảo sát trên toàn thế giới, có từ 20 đến 25% người dùng dưới 49 tuổi có ý định ngừng thuê bao truyền hình cáp trong năm tới.
Hiện nay, đối với các nội dung về phim ảnh, các dịch vụ quốc tế như Netflix hay kể cả trong nước đã cung cấp kho nội dung cực kỳ phong phú và khách hàng không cần chờ đợi một bộ phim được chiếu trước trên truyền hình. Nhưng với những nội dung thể thao hay thời sự, truyền hình vẫn đang giữ vai trò lớn của mình.
Một số giải thể thao đã bắt đầu phát sóng các trận đấu của mình qua mạng xã hội. Vào thời điểm tháng 5 năm nay. Người xem ở Việt Nam lần đầu được trải nghiệm xem trận chung kết giải Champion League qua Internet. Do giới hạn bản quyền, người xem không còn thưởng thức trận đấu qua truyền hình như trước.
Facebook có thể là kênh trực tiếp tin tức tốt hơn cả truyền hình?
Một website chính thức của đơn vị nắm giữ bản quyền trận đấu đã tường thuật. Nhưng trải nghiệm là không hoàn hảo đối với khán giả. Chất lượng xem không cao, hay bị giật hay chậm vì có quá nhiều người truy cập. Cũng không có bình luận viên trong trận đấu. Đây là những điểm khiến cho TV bình thường vượt lên.
Đối với tin tức, mọi thứ có vẻ ngược lại. Nhiều khán giả cho rằng những nội dung được phát sóng trong chương trình truyền hình phụ thuộc nhiều vào nhà sản xuất hay đạo diễn. Do vậy đôi khi những nội dung này lại không thật sự khách quan và không phải là những gì người xem muốn tiếp nhận.
Thêm vào đó nhiều nội dung trong các bản tin trên truyền hình bị lặp lại, ngoài ra chương trình còn được đan xen bằng phần bình luận. So với một clip được nhân chứng khi xảy ra vụ việc ghi lại, bản tin chắc chắn không hấp dẫn bằng.
Khi một sự kiện xảy ra, thay vì chạy đến bật TV, người dùng sẽ chọn cách mở mạng xã hội và xem những đoạn phim trực tiếp từ một người ngay tại hiện trường.
Facebook hiện nay đang có 1 tỷ người dùng, điều đó chứng minh rằng đang có 1 tỷ khán giả sẵn sàng coi Facebook là kênh thông nhanh nhất trước truyền hình.
Tùng Linh
Brands Vietnam là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.
Lầu 3, tòa nhà Viet Solutions, số 125/11 Nguyễn Cửu Vân, phường 17, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.
© 2012 – 2022 Brands Vietnam.
Bản quyền thuộc về Công ty TNHH WEBRAND, giấy phép ĐKKD số 0311614186 do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.
Giấy phép MXH số 194/GP-BTTTT ký ngày 21/05/2019.
Chức năng truyền hình trực tiếp của Facebook hiện nay đang có rất nhiều người dùng và nhiều nội dung được phát trực tiếp tại đây được cho rằng “thật” hơn rất nhiều các chương trình trên truyền hình.
Vào thứ Tư tuần trước,