Màn “lột xác” ngoạn mục cùng Young Marketers Elite Development Program

admin

BGK và 15 học viên Elite Program

Sáng ngày 22/2/2014, học viên khóa đào tạo đặc biệt Young Marketers Elite Development Program (gọi tắt là Elite Program) đã hoàn thành buổi thuyết trình giữa khóa lần 2. Chứng kiến sự

BGK và 15 học viên Elite Program

Sáng ngày 22/2/2014, học viên khóa đào tạo đặc biệt Young Marketers Elite Development Program (gọi tắt là Elite Program) đã hoàn thành buổi thuyết trình giữa khóa lần 2. Chứng kiến sự “lột xác” ngoạn mục của 15 học viên Elite không chỉ có 5 anh chị giám khảo là những tên tuối đình đám trong ngành như: Anh Nguyễn Đình Toàn – Head of Marketing, Masan Beverages, chị Trần Thị Lan Hương – Commercial Effectiveness Director, Mead Johnson Việt Nam, anh Nguyễn Hoàng Đăng Khoa – Head of Marketing, Nokia Việt Nam, chị Nguyễn Nhật Quỳnh – General Manager, L’Oreal LUXE Vietnam và anh Hùng Võ – Managing Director, REDDER Advertising, mà còn có đại diện từ Brands Vietnam và từ một số công ty lớn cùng 11 bạn sinh viên tham gia dự thính chương trình đặc biệt này.

Nhằm hệ thống kiến thức nửa chặng đường của Elite Program, buổi Grand Presentation lần thứ 2 đã được tổ chức vẫn với chủ đề Cà phê nhưng đề bài có phần chi tiết, cụ thể và yêu cầu cao hơn. Các Elite Young Marketers được yêu cầu thực hiện một bản kế hoạch toàn diện để phát triển một thương hiệu cà phê mới với tham vọng trở thành Top 3 thương hiệu cà phê hòa tan tại thị trường Việt Nam.

Đây có thể xem là một đề toán marketing khó mà những người giàu kinh nghiệm cũng sẽ phải “khó nuốt”.

Kế hoạch phải bao gồm:

Theo anh Đăng Khoa (Head of Marketing, Nokia Vietnam), đây có thể xem là một đề toán marketing khó mà những người giàu kinh nghiệm cũng sẽ phải “khó nuốt”. Vì thế đây chắc hẳn là một thử thách rất “khoai” dành cho các Elite Young Marketers, nhưng nhờ thế mà sẽ thể hiện rõ sự tiến bộ của các bạn, cùng Brands Vietnam nhìn lại bài thuyết trình của 3 nhóm nhé.

– ★ –

(Nguyễn Bích Vân, Trần Quốc Thiên An, Khổng Thị Thủy Tiên, Nguyễn Bá Lộc, Nguyễn Phương Vi)

Vẫn giữ phong độ là một trong các nhóm có slide trình bày chuyên nghiệp và hệ thống, nhóm 1 đã mở đầu Grand Presentation khá hoành tráng.

Nhóm 1 – Young Pilot

Từ insight: “I am in need of a simple mean to express and remind me of the care in this busy lonely life, BUT simple things like a cup of instant coffee tends to get too flat to represent the care. I wish there was a type of instant coffee that is rich enough to express the taste of my care” – nhóm đã phát triển Brand Essence: “Enrich the taste of coffee” – Brand Communication Idea: “The cup of care” – Brand Activation Platform: “The caring experience” và một trong những ý từ bài thuyết trình của các bạn mà cả 5 giám khảo đều đồng tình khen ngợi, đó chính là Campaign Big Idea: “I Coffee You” mà các bạn sáng tạo ra, không chỉ thể hiện tính táo bạo, mà chắc chắn với Campaign Idea này, các bạn sẽ có một platform rất hay để phát triển một chiến dịch thành công. Với Campaign Idea này, anh Đăng Khoa đã phải thốt lên 1 chữ: “Excellent!”

Và nhóm 1 cũng là nhóm duy nhất có phần trình bày chi tiết về Launching Plan với những demo Viral MV, những “tactics” cho các hoạt động quảng cáo, PR,… để hiện thực hóa campaign “I Coffee You” của các bạn.

Campaign Big Idea “I Coffee You” mà các bạn sáng tạo ra không chỉ thể hiện tính táo bạo mà còn là một platform rất hay để phát triển một chiến dịch thành công.

Nhìn chung nhóm 1 gây ấn tượng khá tốt với BGK, liên tục nhận những lời khen về “logical structure” (từ chị Lan Hương, Commercial Effectiveness Director, Mead Johnson Vietnam) và Campaign Idea “I Coffee You”. Tuy nhiên, nhóm còn mắc một số lỗi và các anh chị giám khảo cũng thẳng thắng nhận xét để giúp các bạn cải thiện, chẳng hạn như sự thiếu liên kết giữa Category + Product Truth (quá functional) và Consumer Insight (quá Emotional). Bên cạnh đó, anh Nguyễn Đình Toàn (Head of Markteting, Masan Beverages) còn nhận xét insight của các bạn vẫn mắc lỗi “gượng ép” – mang nhiều suy nghĩ và cảm nhận cá nhân vào khiến insight không còn là của consumer nữa. Còn theo chị Lan Hương, insight của các bạn chưa đủ mạnh và thuyết phục, nên khi “match” các ý lại với nhau vẫn chưa được hoàn chỉnh. Chị Lan Hương còn nhắc nhở các bạn phải xác định và “match” Product Segmentation với Consumer Segmentation để có được 1 Positioning chắc. Ngoài những lỗi trên, nhóm mắc một lỗi khá quan trọng: đó là lỗi “single-minded” – khi cùng 1 lúc “communicate” 2 câu chuyện về Authentic và Lifestyle.

Chị Lan Hương, Commercial Effectiveness Director, Mead Johnson Vietnam

Trước những phản hồi mạnh mẽ từ BGK, thành viên nhóm 1 đã không ngừng bảo vệ đứa con tinh thần của nhóm – thể hiện những chính kiến rất hay khiến cho buổi thuyết trình thêm phần sinh động. Hi vọng ở những bài sau, nhóm sẽ khắc phục được các lỗi ở bài này và tiến xa hơn nữa cùng Elite Program.