Business Director @ VR PLUS
Quy mô thị trường thực tế ảo tăng cường (AR – Augmented Reality) và thực tế ảo (VR – Virtual Reality) toàn cầu được dự báo sẽ đạt
Business Director @ VR PLUS
Quy mô thị trường thực tế ảo tăng cường (AR – Augmented Reality) và thực tế ảo (VR – Virtual Reality) toàn cầu được dự báo sẽ đạt 30,7 tỉ USD vào năm 2021 và dự kiến sẽ tăng lên 125,19 tỉ USD trong giai đoạn 2020-2024, với tốc độ tăng trưởng trung bình năm (CAGR – Compound Annual Growth Rate ) trên 35%.
Mặc dù AR và VR thường được sử dụng trong lĩnh vực giải trí và trò chơi, nhưng với những con số tăng trưởng trên cho thấy động lực rất lớn để tận dụng và áp dụng mảng công nghệ mới nổi này trong tất cả các ngành công nghiệp lớn trên toàn cầu, đặc biệt khi thực tế ảo góp phần thay đổi hành trình trải nghiệm khách hàng (CJ – Customer Journey) đối với nhiều loại hình sản phẩm và dịch vụ.
Các doanh nghiệp bắt đầu nhận thấy những lợi ích mà VR và AR có thể mang lại trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng (CX – Customer Experience). Điều này xảy ra vào thời điểm mà các công ty đang tìm kiếm những cách thức mới để tăng cường kết nối với khách hàng và VR/AR đang chứng thực là những công cụ công nghệ mới có thể tạo ra những trải nghiệm chân thực và độc đáo đó (Truly Unique Experience).
Thực tế ảo (VR) là một không gian mô phỏng do máy tính tạo ra, nơi người dùng có thể tương tác vật lý trong môi trường 3D nhân tạo bằng cách sử dụng các thiết bị điện tử (tai nghe, găng tay, điều khiển tay cầm có gắn cảm biến). Sự hiện diện vật lý của người dùng được số hoá, mang lại cảm giác như đang trải nghiệm thế giới ảo này theo cách thực tế. Được hỗ trợ bởi cả tín hiệu thị giác và thính giác được thiết kế để nâng cao tính chân thực, VR cho phép bạn nhận thức và hoạt động trong một thực tế mô phỏng giống như bạn làm trong thế giới thực. VR thay thế hoàn toàn thực tế bằng một mô phỏng kỹ thuật số được thiết kế để tạo ra trải nghiệm biến đổi đột phá.
Thực tế ảo tăng cường – Augmented Reality
Thực tế ảo tăng cường (AR) khác với VR là nó cho phép người dùng nhìn và tương tác với các sản phẩm ảo do máy tính tạo ra nhưng được lồng ghép hay nhúng vào thế giới thực. Trong không gian bán lẻ như các sản phẩm nội thất, AR cho phép khách hàng đặt sản phẩm số vào một không gian thật của họ trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Với VR, khách hàng sẽ được đắm chìm hoàn toàn vào một môi trường ảo tạo ra các trải nghiệm chân thực và sống động, nơi họ có thể đi qua một cửa hàng ảo và mua các mặt hàng khi đang di chuyển (nhưng lại không phải rời khỏi ghế sofa ở nhà.
Các cuộc khảo sát gần đây cho thấy rằng 86% khách hàng có nhiều khả năng sẽ trả nhiều tiền hơn cho một sản phẩm/ dịch vụ khi họ nhận được trải nghiệm khách hàng tuyệt vời. Với VR, các doanh nghiệp có thể tạo ra trải nghiệm khách hàng mang tính cách mạng mà không giống bất kỳ điều gì từng thấy trước đây. Khi công nghệ phát triển và các thiết bị phần cứng (tai nghe, bảng điều khiển…) trở nên phổ biến hơn, doanh nghiệp có thể thêm các yếu tố mới vào môi trường tương tác với khách hàng một cách liên tục chỉ với một phần nhỏ chi phí truyền thống. Các cuộc khảo sát cho thấy 84% các bên liên quan dự báo VR sẽ vượt qua các sáng kiến CX tại cửa hàng trong 5 năm tới.
VR trong việc bán và giới thiệu sản phẩm bất động sản
Bạn có thể hưởng thụ “Virtual music concert” ngay trên ghế sofa tại nhà
Từ khoá quan trọng trong chiến lược hay các hoạt động Sales & Marketing đó là “relevance” tức là mức độ liên quan. Trong một thế giới thừa thãi thông tin (cả online lẫn offline), cả khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng đều không có lựa chọn nào khác ngoài việc lựa chọn thông tin dựa trên việc liệu nó có liên quan đến họ hay không. Trong bối cảnh này, mức độ liên quan có nghĩa là thông tin có tầm quan trọng đặc biệt cao đối với người được đề cập tại thời điểm đó. Có vậy họ mới dành toàn bộ sự quan tâm của mình cho những thông tin như vậy.
Một sáng kiến tiếp thị (marketing) phù hợp phải đáp ứng được 3 khía cạnh, đó là:
Điều này có nghĩa là marketer phải quan tâm nhiều hơn đến cách truyền đạt thông tin cần thiết đến đúng người vào đúng thời điểm.
Một phương pháp phổ biến để lên kế hoạch cho các sáng kiến tiếp thị chính là thiết kế lại hay điều chỉnh hành trình trải nghiệm của khách hàng. Điều này thường có nghĩa là hành trình của khách hàng được xem xét lại qua các giai đoạn trưởng thành khác nhau. Điều này bắt đầu khi xuất hiện một nhu cầu hoặc mong muốn nào đó có liên quan đến sản phẩm hay giải pháp mà công ty đưa ra. Và nó thường kết thúc với giai đoạn khách hàng đã trở thành khách hàng lý tưởng cho công ty. Ví dụ: đây có thể là một người mua thường xuyên trung thành, bảo vệ và cởi mở chia sẻ sản phẩm trong các mối quan hệ của họ hay trên mạng xã hội.
Vai trò của hành trình trải nghiệm khách hàng nhằm mang đến cho việc quản lý sự phát triển của khách hàng trở nên minh bạch nhất có thể. Vì mục đích này, các sáng kiến có thể đo lường được phát triển cho từng giai đoạn.
Ngoài “relevance”, ba tiêu chí khác cũng đặc biệt quan trọng:
Vì vậy, câu hỏi đặt ra là: Tôi có thể sử dụng những sáng kiến nào để tiếp cận càng nhiều người trong nhóm khách hàng mục tiêu càng tốt với nội dung phù hợp của mình? Và những sáng kiến này phải được thiết kế như thế nào để đạt được tỷ lệ giữa doanh thu và chi phí tốt nhất có thể?
VR có thể thay thế nhiều hơn 2 bước trong hành trình trải nghiệm khách hàng (đặc biệt là từ 2-6)
Phương pháp “Customer Journey” hỗ trợ việc lập kế hoạch và giúp phối hợp các sáng kiến. Những gì bạn thấy trong hình trên là sản phẩm của một nghiên cứu khoa học, từng bước nhỏ trong hành trình trải nghiệm khách hàng theo Batra & Keller. Một cách phân tách các bước đơn giản và có phần rõ ràng hơn mô hình AIDA.
Những thách thức trong chiến lược marketing của bạn ở đâu? Bạn sẽ ưu tiên tìm cách đạt được phạm vi tiếp cận rộng hơn trong nhóm mục tiêu của mình? Hay bạn đang tìm cách để rút ngắn các bước trải nghiệm của khách hàng trước khi ra quyết định mua?
Dọc theo hành trình trải nghiệm của khách hàng, bạn sẽ tìm thấy những câu hỏi quan trọng giúp xác định tiềm năng. Chỉ sau đó bạn mới có thể hình thành các yêu cầu và phương pháp tiếp cận mục tiêu.
Có 5 câu hỏi giúp bạn đánh giá lại “Customer Journey” của mình:
Marketer có thể nhận thấy rằng thói quen tiêu dùng của khách hàng đang dịch chuyển rất nhanh trong một thập kỷ qua, nhu cầu mua sắm trực tuyến “online” hay thương mại điện tử “e-Commerce” đã vượt qua các kênh truyền thống “offline” ở rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Cùng lúc, nhu cầu trải nghiệm sản phẩm một cách thuận tiện trước khi mua hàng ngày một tăng lên, và khách hàng ngày một khó tính hơn đối với chất lượng trải nghiệm. Để đáp ứng nhu cầu đó, các doanh nghiệp phải nhanh chóng chuyển đổi từ đơn kênh hay đa kênh “omnichannel”, tiếp cận và nắm bắt nhu cầu khách hàng ở nhiều điểm chạm cảm xúc khác nhau. Và ứng dụng các giải pháp thực tế ảo – VR vào hành trình trải nghiệm sản phẩm & dịch vụ luôn cho thương hiệu những lợi thế cạnh tranh:
VR xoá nhoà khoảng cách trải nghiệm SP giữa các kênh “offline” và “online”
Tạo ra trải nghiệm khách hàng mạnh mẽ, chu đáo và có ý nghĩa là yếu tố quan trọng đối với sự tồn tại của doanh nghiệp trong thời đại mà công nghệ đang biến đổi cách khách hàng tương tác với thương hiệu. Các công nghệ chân thực như thực tế ảo tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) đang cách mạng hoá cách doanh nghiệp hoạt động và có thể khiến khách hàng cảm thấy mình đặc biệt, là trung tâm của hành trình trải nghiệm (CJ), được trao quyền và được đánh giá cao bởi các thương hiệu. Điều này khiến AR/VR trở thành tài sản tốt để marketer đề ra chiến lược CX mạnh mẽ mới nhằm thiết lập mối quan hệ khách hàng bền chặt dựa trên tương tác sâu sắc và giàu cảm xúc, có thể dẫn đến những khách hàng trung thành suốt đời cho các thương hiệu. Tình hình COVID-19 trên thế giới còn có thể kéo dài hoặc không, nhưng thói quen tiêu dùng thì đã thực sự thay đổi, VR cũng đã trở thành công cụ hỗ trợ bán hàng và tiếp thị hiệu quả ngay cả khi xã hội không còn bị tác động bởi đại dịch. Trong một tương lai gần, AR/VR sẽ là nhân tố công nghệ không thể thiếu trong việc hiện thực hoá một vũ trụ ảo – Metaverse, khi điều đó xảy ra, cách mua sắm có thể sẽ rất khác những gì con người đang trải nghiệm bây giờ.
Nguồn tham khảo: Wikipedia, Investopedia, Statista, Wired, wearebrain.
Theo VR PLUS
* Nguồn: Cryptoverse
Brands Vietnam là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.
Lầu 3, tòa nhà Viet Solutions, số 125/11 Nguyễn Cửu Vân, phường 17, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.
© 2012 – 2022 Brands Vietnam.
Bản quyền thuộc về Công ty TNHH WEBRAND, giấy phép ĐKKD số 0311614186 do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.
Giấy phép MXH số 194/GP-BTTTT ký ngày 21/05/2019.
Business Director @ VR PLUS
Quy mô thị trường thực tế ảo tăng cường (AR – Augmented Reality) và thực tế ảo (VR – Virtual Reality) toàn cầu được dự báo sẽ đạt