Skip to content
Hiệp hội làm marketing Việt Nam
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
    • Ấn phẩm truyền thông
    • Dịch vụ Backlink
    • Dịch vụ chăm sóc Fanpage
    • Dịch vụ dịch thuật content
    • Dịch vụ Email Marketing
    • Dịch vụ thiết kế Brochure – Leaflet – Infographic
    • Dịch vụ thiết kế Landing Page
    • Dịch vụ tư vấn Content Marketing
    • Dịch vụ viết bài PR
    • Dịch vụ xây dựng Ebook thương hiệu
    • Kịch bản Event – MC
    • Tài liệu truyền thông nội bộ
    • Video Marketing
    • Xây dựng câu chuyện thương hiệu
  • Jobs
  • Blog
  • Longform
  • Home
  • Branding
  • Big C + Metro Việt Nam: chưa “thấm vào đâu” so với toàn ngành bán lẻ

Big C + Metro Việt Nam: chưa “thấm vào đâu” so với toàn ngành bán lẻ

Posted on Tháng Một 3, 2023 By admin
Branding

Trước thông tin TCC Group – tập đoàn Thái Lan hiện đang sở hữu chuỗi Metro tại Việt Nam có nhiều khả năng sẽ thâu tóm nốt cả Big C Việt Nam với giá khoảng 900 triệu USD, nhiều nhà bán lẻ tỏ ra e ngại nếu việc sáp nhập này xảy ra.

Trước thông tin TCC Group – tập đoàn Thái Lan hiện đang sở hữu chuỗi Metro tại Việt Nam có nhiều khả năng sẽ thâu tóm nốt cả Big C Việt Nam với giá khoảng 900 triệu USD, nhiều nhà bán lẻ tỏ ra e ngại nếu việc sáp nhập này xảy ra.

Mối e ngại lớn nhất ở đây, đó là Big C + Metro Việt Nam sẽ trở thành một doanh nghiệp khổng lồ đủ sức tạo vị thế độc quyền trong ngành bán lẻ.

Trong khi đó, số doanh thu ước tính nếu TCC hợp thể thành công Big C và Metro là vào khoảng 33 nghìn tỷ đồng/năm. Con số này đủ sức vượt qua nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam hiện tại là Saigon Coop (doanh thu 2015 khoảng 26 nghìn tỉ đồng).

Mặc dù vậy, thực tế cho thấy kể cả khi 2 cái tên trên hợp nhất, quy mô nó vẫn chưa “thấm vào đâu” so với quy mô toàn ngành bán lẻ tại Việt Nam.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, thị phần bán lẻ hiện đại ở Việt Nam chiếm khoảng 25% tổng mức bán lẻ. Cả nước hiện có khoảng 724 siêu thị và 132 trung tâm thương mại, còn số cửa hàng tiện lợi hoạt động đúng nghĩa (có thương hiệu và vận hành theo chuỗi) đạt mức hàng trăm.

8871Sieuthi1 1456733052

Nguồn: Tổng cục thống kê

Nếu chỉ tính riêng trong năm 2015, chiếm 25% trong mức tổng 2470 nghìn tỷ đồng của ngành bán lẻ nghĩa là ngành bán lẻ hiện đại cũng đã thu về được 617,5 nghìn tỷ đồng.

Bên cạnh đó, hệ thống phân phối của cả Big C và Metro tuy dàn trải khá đều từ Bắc vào Nam nhưng mạng lưới lại chưa rộng khắp, mới chỉ dừng ở con số 61, với 32 siêu thị Big C, 10 cửa hàng tiện lợi New Chợ và 19 siêu thị Metro.

Trong khi đó những đối thủ doanh nghiệp nội và doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài đều đang trở thành những đối thủ tiềm năng với tốc độ tăng trưởng ngày một nhanh chóng.

Ví như ông lớn Saigon Co.op, ngoài 80 siêu thị Co.op Mart tính đến hết năm 2015, doanh nghiệp nội này còn có thêm 2 đại siêu thị Co.opXtra, trung tâm thương mại SC VivoCity, 96 cửa hàng Co.op Food và gần 200 cửa hàng Co.op.

Hay như một doanh nghiệp nội khác với tốc độ phát triển chóng mặt không thể không nhắc đến đó chính là Vingroup.

Từ thương vụ mua lại Oceanmart trong năm 2014 và 100% chuỗi siêu thị Maximark và Vinatexmark trong năm 2015, Hiện tại, tập đoàn này có 20 siêu thị VinMart cùng hơn 200 cửa hàng tiện lợi VinMart+ trên toàn quốc. Doanh thu năm 2015 của mảng bán lẻ đạt 4.200 tỉ đồng, một con số khá ấn tượng chỉ trong vòng 1 năm phát triển.

8871Sieuthi2 1456733125

Không quá ồn ào và lựa chọn kế hoạch “chậm mà chắc”, doanh nghiệp ngoại như Aeon lại thâm nhập từ từ vào thị trường Việt Nam khi mở những chuỗi hàng tiện lợi Ministop, sau đó mới mạnh tay chi tới 500 triệu USD vào khai thác 3 trung tâm thương mại lớn Aeon Mall trong năm 2014 và 2015, nâng tổng số hệ thống hiện tại lên tới 33 cửa hàng và trung tâm.

Sau đó, tập đoàn này còn lần lượt thâu tóm 49% chuỗi siêu thị CitiMart (TP.HCM) và 30% chuỗi FiviMart (Hà Nội) trong năm 2015. Sắp tới Aeon lại tiếp tục rót thêm 200 triệu USD để xây dựng thêm đại siêu thị thứ 2 tại Hà Nội.

Bên cạnh những cái tên nổi bật kể trên còn rất nhiều nhà bán lẻ quốc tế khác nữa như Lotte Mart – Hàn Quốc hay Auchan – Tập đoàn bán lẻ lớn của Pháp, cùng vai trò ngày càng lớn của hệ thống cửa hàng tiện lợi, mà đại diện là Circle K, Shop&Go, Vinmart+,…

Có thể thấy, bên cạnh Big C và Metro Việt Nam, vẫn còn rất nhiều ông lớn bán lẻ khác trên thị trường. Vì vậy, dù Big C và Metro có về chung một nhà thì cũng phải cạnh tranh rất vất vả trước khi mơ tới giấc mơ độc tôn tại thị trường Việt Nam.

Đấy là chưa kể, mảng bán lẻ hiện đại chắc chắn sẽ tiếp tục tăng trưởng theo hướng ngày càng chiếm tỉ trọng cao hơn trong cơ cấu toàn ngành. Bộ Công thương ước tính, năm 2020, mảng bán lẻ hiện tại có thể sẽ chiếm 45% thị phần. Có thể thấy, “đất” cho doanh nghiệp trong ngành phát triển vẫn còn rất rộng rãi.

Khánh Hòa / Trí thức trẻ

Nguồn CafeBiz


Marketing Group là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

© 2012 – 2022 Marketing Group.

do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Trước thông tin TCC Group – tập đoàn Thái Lan hiện đang sở hữu chuỗi Metro tại Việt Nam có nhiều khả năng sẽ thâu tóm nốt cả Big C Việt Nam với giá khoảng 900 triệu USD, nhiều nhà bán lẻ tỏ ra e ngại nếu việc sáp nhập này xảy ra.

Điều hướng bài viết

❮ Previous Post: Hermès: Nghệ thuật marketing đỉnh cao
Next Post: Bài học từ Unilever: Về nông thôn, hãy cho dân nghèo những món quà miễn phí ❯

You may also like

Branding
Thị trường khó, Apple không tăng sản lượng iPhone Apple dự định sản xuất 220 triệu iPhone trong năm 2022, ngang bằng năm ngoái, thấp hơn mức dự báo 240 triệu của các nhà phân tích. Theo nguồn tin của Bloomberg, Ap
Tháng Một 3, 2023
Branding
Văn phòng như khu rừng mini của tỷ phú Jeff Bezos
Tháng Một 3, 2023
Branding
7 quảng cáo gây tranh cãi của những thương hiệu lớn
Tháng Một 3, 2023
Branding
Netflix đang đuối sức? Đầu tháng 10, phố Wall bất ngờ rộ lên nhiều tin đồn tập đoàn giải trí khổng lồ The Walt Disney Company sẽ thâu tóm dịch vụ xem phim trực tuyến Netflix và có thể là CEO Reed Hastings của Netflix cũng sẽ trở t
Tháng Một 3, 2023

Chuyên mục

  • Blog (4.664)
  • Branding (19.126)
  • Casestudy (1.673)
  • Content (1)
  • Digital Marketing (4.915)
  • Jobs (1.528)
  • Longform (3)
  • Mới nhất (1)
  • Reviews (1)
  • Showcase (3)
  • Tổng hợp (12)
  • Tools (1)
  • Từ điển (670)

Bài mới

  • Quảng cáo trên Facebook có thực sự hiệu quả?
  • Vissan tham vọng là nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất Việt Nam
  • Cửa hàng di động xách tay nhỏ lẻ vẫn sống tốt
  • Cách ứng dụng messenger của Facebook thay đổi “cuộc chơi” chatbot đang dần mở ra một nền tảng cho các thương hiệu
  • Hai thái cực của điện thoại Sony tại Việt Nam
  • Ngành hàng BIA: Cập nhật hoạt động của các thương hiệu bia những tháng đầu năm 2015
  • Dốc hết trái tim: Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được tới trái tim
  • Tại sao Facebook Live lại thu hút người xem hơn truyền hình?
  • Thay vì bán sản phẩm, hãy bán một câu chuyện cho khách hàng
  • Thương mại điện tử tại Việt Nam: Chông gai ai sẽ đi?
  • Bị “ném đá” vì quảng cáo “kỳ thị”
  • (không có tiêu đề)
  • Những đế chế công nghệ bắt đầu khởi nghiệp từ garage
  • Báo điện tử VnExpress bất ngờ mở VnExpress Shop
  • Digital Video bước vào thời hoàng kim: 8 điều thương hiệu cần biết
  • Hướng dẫn thiết kế logo theo phong thủy
  • Chủ tịch Bita’s: “Chân phải đạp đất, đừng ham nổi tiếng viển vông”
  • Làm sao để Designer có thể sáng tạo khi làm việc trong một tập đoàn?
  • Facebook Marketing: Đã đến lúc Fan Page cần sử dụng app “sạch”
  • VNG sẽ mở chuỗi bán lẻ điện thoại di động?
  • Starbucks vào Việt Nam: Thì sao!
  • Facebook là bạn hay thù của giới truyền thông?
  • Ogilvy & Mather công bố nghiên cứu 12 thị trường tăng trưởng nhanh (V12) tạo sức ảnh hưởng đến sự phát triển toàn cầu
  • Dự thảo quảng cáo thực phẩm: Đề xuất giảm bớt thủ tục, hồ sơ
  • Google sẽ ra mắt smartphone “chính chủ” cuối năm nay?
  • Điểm mặt những chú sư tử dũng mãnh của cuộc đi săn Vietnam Young Lions 2018
  • CPI 6 tháng năm 2016: Tốc độ tăng gấp 5 lần cùng kỳ
  • “Câu thần chú” giúp các chiến dịch marketing của Samsung luôn thành công
  • Apple, Microsoft và cuộc chiến vì tương lai công nghệ
  • 7 quảng cáo ngoài trời tương tác thông minh cực đỉnh
  • Tự tin với óc sáng tạo của mình, bạn có chắc sẽ giải được đề Vietnam Young Lions 2018?
  • Cuộc bành trướng của Google Fiber
  • Dietrich Mateschitz và tham vọng “phủ sóng” Red Bull lên truyền thông

Từ khóa

content outline cách làm nội dung cách viết content viết content
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
  • Jobs
  • Blog
  • Longform

Copyright © 2023 Hiệp hội làm marketing Việt Nam.

Theme: Oceanly News by ScriptsTown