Skip to content
Hiệp hội làm marketing Việt Nam
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
    • Ấn phẩm truyền thông
    • Dịch vụ Backlink
    • Dịch vụ chăm sóc Fanpage
    • Dịch vụ dịch thuật content
    • Dịch vụ Email Marketing
    • Dịch vụ thiết kế Brochure – Leaflet – Infographic
    • Dịch vụ thiết kế Landing Page
    • Dịch vụ tư vấn Content Marketing
    • Dịch vụ viết bài PR
    • Dịch vụ xây dựng Ebook thương hiệu
    • Kịch bản Event – MC
    • Tài liệu truyền thông nội bộ
    • Video Marketing
    • Xây dựng câu chuyện thương hiệu
  • Jobs
  • Blog
  • Longform
  • Home
  • Branding
  • Chú thỏ bông và câu chuyện toàn cầu hóa

Chú thỏ bông và câu chuyện toàn cầu hóa

Posted on Tháng Một 3, 2023 By admin
Branding

Một nhà báo của Bloomberg đặt câu hỏi: “Tại sao đã 45 năm rồi mà vẫn có thể mua được thỏ bông giá 3 USD?”

Khi nhà báo lão làng Virginia Postrel của Bloomberg đi tìm mua một chú thỏ bông làm quà tặng, bà đã nhận ra một điề

Một nhà báo của Bloomberg đặt câu hỏi: “Tại sao đã 45 năm rồi mà vẫn có thể mua được thỏ bông giá 3 USD?”

Khi nhà báo lão làng Virginia Postrel của Bloomberg đi tìm mua một chú thỏ bông làm quà tặng, bà đã nhận ra một điều lạ lùng: giá thỏ bông đã không thay đổi bao nhiêu so với lúc bà còn là một cô bé. Năm 1970, Postrel có thể mua một chú thỏ bông với giá 2,97 USD. Năm 2015, bà vẫn có thể mua một chú thỏ bông với giá 2,99 USD.

Nếu điều chỉnh lại mức giá 2,97 USD của năm 1970 theo mức lạm phát trong vòng 45 năm qua thì giá của một chú thỏ bông bây giờ đúng ra phải là 17,97 USD. Tại sao giá thỏ bông thực tế lại không thay đổi?

Hơn nữa, mức lương tối thiểu của nước Mỹ vào năm 1970 là 1,45 USD, còn bây giờ là 7,25 USD. Điều này nghĩa là một người Mỹ hưởng lương tối thiểu cần phải làm việc hơn 2 tiếng vào năm 1970 để mua được một chú thỏ bông, so với vỏn vẹn 25 phút của ngày hôm nay. Nói cách khác, giá trị tương đối của một chú thỏ bông đã giảm gần 5 lần so với cách đây 45 năm.

CuddlyRabbit ID7197

Vẫn chưa phải là hết: Postrel nhận ra rằng chú thỏ bông của ngày hôm nay có lớp lông nhân tạo cực kỳ mềm mại và không gây ngứa da như chú thỏ bông của năm 1970. Như vậy là trong vòng 45 năm qua, thỏ bông vừa giảm giá rất nhiều lần, mà lại vừa có chất lượng tốt hơn rất nhiều.

Điều gì đã xảy ra?

Khi Postrel tìm hiểu về lịch sử ngành sản xuất thú bông trong vòng nửa thế kỷ qua, bà đã phát hiện một sự chuyển dịch khổng lồ của các chuỗi cung ứng trong ngành này. Bắt đầu được các doanh nghiệp Mỹ khoán cho người Nhật từ những năm 1960, các dây chuyền sản xuất thú bông đã được chuyển dịch theo dạng gợn sóng ra khắp châu Á.

Khi giá nhân công và chi phí sản xuất tại Nhật gia tăng, công việc này đã được chuyển cho người Hàn Quốc. Từ Hàn Quốc, nó lại được chuyển từ Đài Loan, rồi sang miền Nam Trung Quốc, đến miền Bắc Trung Quốc, từ đó đi xuống các nơi sản xuất chính hiện nay là Indonesia và Việt Nam.

Bằng cách chuyển dịch không ngừng như vậy, bàn tay vô hình của toàn cầu hóa đã giữ cho giá thành của một chú thỏ bông ở mức thấp nhất có thể. Đây là yếu tố chính khiến cho giá bán của một chú thỏ bông đã hầu như không đổi trong 45 năm qua và thực tế là đã giảm đi nhiều lần nếu so với mức thu nhập gia tăng tại Mỹ.

Bằng cách chuyển dịch không ngừng như vậy, bàn tay vô hình của toàn cầu hóa đã giữ cho giá thành của một chú thỏ bông ở mức thấp nhất có thể.

Trong ngành dệt may, có một đơn vị đặc biệt dùng để đo mức độ mịn màng của một chất liệu, đó là decitex, với tiêu chí là càng thấp thì càng mịn. Tóc người được đánh giá là có từ 30 đến 50 decitex. Lụa được đánh giá là từ 1,1 đến 1,3 decitex. Các chất liệu lông nhân tạo từng được đánh giá ở mức 3 decitex, nhưng nay đã xuống còn 0,5 decitex và thậm chí có thể xuống tới 0,3.

Nói cách khác, lông của thú nhồi bông bây giờ có độ mịn ít nhất là gấp đôi so với lụa. Đây chính là thành quả của những tiến bộ vượt bậc trong việc sản xuất sợi polyester cao cấp, còn gọi là microfiber, trong hơn 40 năm qua.

Và quan trọng hơn nữa, những tiến bộ công nghệ này còn được đưa vào sản xuất hàng loạt, nhờ các khoản đầu tư mạnh tay của những nhà sản xuất tại Trung Quốc. Nhờ vào các nhà máy có quy mô cực lớn, giá của sợi microfiber đã giảm xuống cực mạnh trong những năm gần đây, trở thành một yếu tố khác giữ cho giá của thỏ bông cực kỳ rẻ.

Như vậy, cái giá 2,99 USD của một chú thỏ bông ngày hôm nay chính là một bằng chứng hùng hồn về sức mạnh của toàn cầu hóa cùng tiến bộ công nghệ trong hơn 45 năm qua. Victoria Postrel bình luận: “Chú thỏ bông nhắc chúng ta nhớ rằng các tiến bộ của thế giới hiện đại không phải lúc nào cũng là những dòng lệnh hay những pixel, mà có thể được hiển hiện qua những thứ mà bạn ôm vào lòng được”.

Tuấn Minh / Bloomberg View

Nguồn Nhịp cầu Đầu tư


Marketing Group là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

© 2012 – 2022 Marketing Group.

do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Một nhà báo của Bloomberg đặt câu hỏi: “Tại sao đã 45 năm rồi mà vẫn có thể mua được thỏ bông giá 3 USD?”

Khi nhà báo lão làng Virginia Postrel của Bloomberg đi tìm mua một chú thỏ bông làm quà tặng, bà đã nhận ra một điề

Điều hướng bài viết

❮ Previous Post: Top 10 thương hiệu làm mới logo 2021
Next Post: Giám sát Bán hàng – Tướng ngoài biên ải Khi còn là giám đốc huấn luyện một công ty sản xuất hàng tiêu dùng của Mỹ, sếp đã đặt cho tôi câu hỏi, đại ý: Trong phòng bán hàng thì giữa giám đốc vùng, giám đốc khu vực, giám sát bán hàngï và n ❯

You may also like

Branding
Sunsilk – Hair Finger Comb Language
Tháng Một 3, 2023
Branding
Vì sao có “Cuộc cách mạng nền tảng”?
Tháng Một 3, 2023
Branding
Thị trường bán lẻ: Chinh phục kênh thương mại truyền thống
Tháng Một 3, 2023
Branding
Những kẻ tí hon đối đầu Vinamilk, Cô gái Hà Lan
Tháng Một 3, 2023

Chuyên mục

  • Blog (4.664)
  • Branding (19.126)
  • Casestudy (1.673)
  • Content (1)
  • Digital Marketing (4.915)
  • Jobs (1.528)
  • Longform (3)
  • Mới nhất (1)
  • Reviews (1)
  • Showcase (3)
  • Tổng hợp (12)
  • Tools (1)
  • Từ điển (670)

Bài mới

  • Quảng cáo trên Facebook có thực sự hiệu quả?
  • Vissan tham vọng là nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất Việt Nam
  • Cửa hàng di động xách tay nhỏ lẻ vẫn sống tốt
  • Cách ứng dụng messenger của Facebook thay đổi “cuộc chơi” chatbot đang dần mở ra một nền tảng cho các thương hiệu
  • Hai thái cực của điện thoại Sony tại Việt Nam
  • Ngành hàng BIA: Cập nhật hoạt động của các thương hiệu bia những tháng đầu năm 2015
  • Dốc hết trái tim: Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được tới trái tim
  • Tại sao Facebook Live lại thu hút người xem hơn truyền hình?
  • Thay vì bán sản phẩm, hãy bán một câu chuyện cho khách hàng
  • Thương mại điện tử tại Việt Nam: Chông gai ai sẽ đi?
  • Bị “ném đá” vì quảng cáo “kỳ thị”
  • (không có tiêu đề)
  • Những đế chế công nghệ bắt đầu khởi nghiệp từ garage
  • Báo điện tử VnExpress bất ngờ mở VnExpress Shop
  • Digital Video bước vào thời hoàng kim: 8 điều thương hiệu cần biết
  • Hướng dẫn thiết kế logo theo phong thủy
  • Chủ tịch Bita’s: “Chân phải đạp đất, đừng ham nổi tiếng viển vông”
  • Làm sao để Designer có thể sáng tạo khi làm việc trong một tập đoàn?
  • Facebook Marketing: Đã đến lúc Fan Page cần sử dụng app “sạch”
  • VNG sẽ mở chuỗi bán lẻ điện thoại di động?
  • Starbucks vào Việt Nam: Thì sao!
  • Facebook là bạn hay thù của giới truyền thông?
  • Ogilvy & Mather công bố nghiên cứu 12 thị trường tăng trưởng nhanh (V12) tạo sức ảnh hưởng đến sự phát triển toàn cầu
  • Dự thảo quảng cáo thực phẩm: Đề xuất giảm bớt thủ tục, hồ sơ
  • Google sẽ ra mắt smartphone “chính chủ” cuối năm nay?
  • Điểm mặt những chú sư tử dũng mãnh của cuộc đi săn Vietnam Young Lions 2018
  • CPI 6 tháng năm 2016: Tốc độ tăng gấp 5 lần cùng kỳ
  • “Câu thần chú” giúp các chiến dịch marketing của Samsung luôn thành công
  • Apple, Microsoft và cuộc chiến vì tương lai công nghệ
  • 7 quảng cáo ngoài trời tương tác thông minh cực đỉnh
  • Tự tin với óc sáng tạo của mình, bạn có chắc sẽ giải được đề Vietnam Young Lions 2018?
  • Cuộc bành trướng của Google Fiber
  • Dietrich Mateschitz và tham vọng “phủ sóng” Red Bull lên truyền thông

Từ khóa

content outline cách làm nội dung cách viết content viết content
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
  • Jobs
  • Blog
  • Longform

Copyright © 2023 Hiệp hội làm marketing Việt Nam.

Theme: Oceanly News by ScriptsTown