Doanh nghiệp học được gì từ mô hình subscription của Netflix?

admin

Founder, Communications Consultant @ Mimosa Communications

Netflix, Amazon Prime, Canva là 3 cái tên điển hình trong số những thương hiệu thành công trong năm qua. Các công ty này đều có những điểm chung: mang đến trải nghiệm người dùng

Founder, Communications Consultant @ Mimosa Communications

Netflix, Amazon Prime, Canva là 3 cái tên điển hình trong số những thương hiệu thành công trong năm qua. Các công ty này đều có những điểm chung: mang đến trải nghiệm người dùng tuyệt vời, thương hiệu khác biệt và nội dung hấp dẫn. Tuy nhiên, chính khả năng tạo doanh thu định kỳ (Subscription Fee) mới là nguồn năng lượng mạnh mẽ cho sự thành công, giúp họ giữ vững vị trí dẫn đầu trong ngành của mình.

Bằng cách học hỏi chiến lược mà những doanh nghiệp này sử dụng và hiểu đặc điểm tâm lý được khai thác, các nhà tiếp thị và lãnh đạo công ty có thể đẩy nhanh tốc độ phát triển thương hiệu của mình.

Thanh toán định kỳ (Subscription Fee) đã thay đổi cách chúng ta tiêu dùng sản phẩm trong suốt 5 năm qua. Phim, TV, âm nhạc, phần mềm, trò chơi hiện được thanh toán thường xuyên với số tiền định kỳ nhỏ hơn hàng tháng.

Theo quan điểm kinh doanh, việc chuyển sang doanh thu định kỳ mang lại 3 lợi ích chính:

Nguồn: The Japan Times

Điều cần làm là nên xem xét tổng giá trị mà doanh nghiệp cung cấp cho người tiêu dùng và xác định xem có thể tạo thêm một luồng doanh thu định kỳ bằng cách kết hợp các sản phẩm và dịch vụ với nhau hay không.

Với một khoản phí định kỳ, doanh nghiệp nên xem xét có thể cung cấp cho khách hàng của mình giảm giá độc quyền, giao hàng miễn phí, quyền truy cập sớm vào các sản phẩm mới và hỗ trợ thêm không? Điều này không chỉ tạo ra một nguồn doanh thu định kỳ bổ sung mà còn giảm sự phụ thuộc vào việc giảm giá hàng loạt và gắn kết khách hàng với thương hiệu. Bằng cách tạo thêm sự gắn bó, doanh nghiệp sẽ tăng khả năng mua hàng lại trong tương lai.

Đa phần chúng ta không giỏi nắm bắt thời gian, hay cảm giác rằng làm việc gì đó (như đi đến phòng tập thể dục) thường xuyên hơn thực sự làm. Các sản phẩm, dịch vụ đăng ký subcription khai thác đúng điều này. Nói một cách đơn giản, chúng ta nghĩ đang nhận được nhiều giá trị hơn từ điều gì đó so với thực tế, dẫn đến việc đăng ký lâu hơn. Điều này giúp tăng tỷ lệ giữ chân người dùng tốt hơn và tăng doanh thu từ mỗi khách hàng theo thời gian.

Dưới đây là một số cách các doanh nghiệp có thể áp dụng tâm lý con người để tạo ra giá trị:

Mọi người coi việc thanh toán nhỏ khác với trả số tiền lớn. Bằng cách chia nhỏ chi phí, doanh nghiệp loại bỏ một rào cản được gọi là “nỗi đau phải trả”. Hiếm khi người tiêu dùng nghĩ về tổng tất cả các khoản thanh toán mà họ sẽ thực hiện trong suốt quá trình đăng ký. Thay vào đó, họ tập trung vào chi phí hàng tháng nhỏ dễ dàng chi trả, đặc biệt khi giá trị của dịch vụ nhận được đáng kể.

Nguồn: Insidebe

Quyền sở hữu ngày càng trở nên ít quan trọng hơn khi mà sự lựa chọn và tính linh hoạt ngày càng nhiều hơn. Các mô hình đăng ký subscription cung cấp chính xác điều này: một phương tiện dễ dàng huỷ bỏ khi không phù hợp với người dùng. Khi người tiêu dùng biết rằng có thể rời khỏi một điều gì đó bất cứ lúc nào sẽ mang lại cho họ quyền kiểm soát (nếu tôi không thích sản phẩm hoặc dịch vụ, không thể sử dụng hoặc không đủ tiền thanh toán, tôi có thể bỏ), chính những điều này đã nhân đôi giá trị cảm nhận về sản phẩm.

Đôi khi ít sự lựa chọn hơn là nhiều hơn

Người tiêu dùng không muốn có thêm sự lựa chọn. Trên thực tế, họ có thể bị tê liệt vì điều đó, sợ rằng với nhiều lựa chọn hơn, họ có nhiều khả năng đưa ra quyết định tồi. Các doanh nghiệp hoạt động theo mô hình đăng ký subscription thành công đều biết điều này, nên hiếm khi cung cấp nhiều hơn 3 hoặc 4 tuỳ chọn (như Netflix có 3 gói cơ bản, tiêu chuẩn, cao cấp). Điều này làm giảm các rào cản gia nhập bằng cách đưa ra quyết định dễ dàng hơn.

Nguồn: The Drum

Thị trường đã ghi nhận những lợi ích này, các doanh nghiệp đăng ký subscription có giá cổ phiếu tăng cao, dễ dàng huy động vốn để tái đầu tư và tạo ra thêm giá trị cho các cổ đông.

Adobe đã thực hiện chuyển đổi các gói quảng cáo của mình sang đăng ký đám mây. Bất chấp những lời phàn nàn ban đầu từ những người dùng hiện tại, họ đã phát triển cơ sở người dùng của mình và tăng giá trị hơn 800%.

Lợi ích của doanh thu định kỳ không phải là lãnh thổ duy nhất của các doanh nghiệp sử dụng phần mềm hoặc kỹ thuật số, nhưng cũng không dành cho mọi doanh nghiệp. Hãy dành thời gian xem xét các sản phẩm, dịch vụ và suy nghĩ xem liệu có thể chọn 2, 3 sản phẩm, dịch vụ mới của doanh nghiệp để tạo ra gói doanh thu định kỳ không. Nếu câu trả lời là có, với những giá trị trên, các doanh nghiệp rất nên bắt đầu phát triển chiến lược doanh thu định kỳ subscription của mình.

* Nguồn: The Drum

Brands Vietnam là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

Lầu 3, tòa nhà Viet Solutions, số 125/11 Nguyễn Cửu Vân, phường 17, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

© 2012 – 2022 Brands Vietnam.

Bản quyền thuộc về Công ty TNHH WEBRAND, giấy phép ĐKKD số 0311614186 do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Giấy phép MXH số 194/GP-BTTTT ký ngày 21/05/2019.

Founder, Communications Consultant @ Mimosa Communications

Netflix, Amazon Prime, Canva là 3 cái tên điển hình trong số những thương hiệu thành công trong năm qua. Các công ty này đều có những điểm chung: mang đến trải nghiệm người dùng

Share This Article
Leave a comment