Skip to content
Hiệp hội làm marketing Việt Nam
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
    • Ấn phẩm truyền thông
    • Dịch vụ Backlink
    • Dịch vụ chăm sóc Fanpage
    • Dịch vụ dịch thuật content
    • Dịch vụ Email Marketing
    • Dịch vụ thiết kế Brochure – Leaflet – Infographic
    • Dịch vụ thiết kế Landing Page
    • Dịch vụ tư vấn Content Marketing
    • Dịch vụ viết bài PR
    • Dịch vụ xây dựng Ebook thương hiệu
    • Kịch bản Event – MC
    • Tài liệu truyền thông nội bộ
    • Video Marketing
    • Xây dựng câu chuyện thương hiệu
  • Jobs
  • Blog
  • Longform
  • Home
  • Branding
  • HTC: Gã khổng lồ chân đất sét?

HTC: Gã khổng lồ chân đất sét?

Posted on Tháng Một 3, 2023 By admin
Branding

Trong quý II vừa qua, HTC đã lỗ 160 triệu USD. Giá trị vốn hóa trên thị trường chứng khoán của họ cũng sụt giảm hơn 1/2 trong 6 tháng đầu năm.

Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng khá c

Trong quý II vừa qua, HTC đã lỗ 160 triệu USD. Giá trị vốn hóa trên thị trường chứng khoán của họ cũng sụt giảm hơn 1/2 trong 6 tháng đầu năm.

Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng khá cao trong năm 2015, dự kiến khoảng 10,4%, theo IDC. Nhưng không vì thế mà tất cả doanh nghiệp tham gia thị trường này đều cảm thấy hạnh phúc. Điển hình là gã khổng lồ HTC.

Theo Next Magazine, HTC đang hoàn tất các công đoạn cuối cùng để bán lại nhà máy sản xuất tại Thượng Hải (Trung Quốc) cho một công ty địa phương. Danh tính của hãng nhận chuyển nhượng chưa được tiết lộ cụ thể. Còn nhớ, năm 2009, HTC đã bỏ ra số tiền đầu tư ban đầu hơn 32 triệu USD để xây dựng nhà máy này nhằm phục vụ cho thị trường smartphone đang tăng nhanh ở Đại lục. Khoảng 600 công nhân sẽ bị mất việc đi kèm với động thái bán nhà máy này.

HTC1 ID7741

Chưa hết, tại trung tâm sản xuất và nghiên cứu ở Đài Loan, HTC cũng sẽ cho nghỉ việc hơn 600 nhân viên từ đây đến cuối năm, nâng tổng số nhân viên bị thải hồi trong chiến dịch tái cấu trúc của họ lên đến hơn 1.300 người. Con số này mới chỉ là một nửa lượng nhân viên dự kiến sẽ mất việc.

Việc đóng cửa nhà máy và sa thải hàng ngàn nhân viên sẽ giúp HTC tiết giảm được 35% chi phí hoạt động. Trong quý II vừa qua, HTC đã lỗ 160 triệu USD. Tình hình dự kiến sẽ tiếp tục kém khả quan trong quý III. Giá trị vốn hóa trên thị trường chứng khoán của họ đã sụt giảm hơn một nửa trong 6 tháng đầu năm. Ðiều gì đã xảy ra đối với nhà sản xuất smartphone Android từng là ngôi sao sáng một thời này?

HTC ra đời vào năm 1997 với lĩnh vực kinh doanh đầu tiên là gia công sản phẩm cầm tay PDA mang thương hiệu Compag cho HP. Năm năm sau, HTC lấn sân sang smartphone khi hợp tác sản xuất với Microsoft. Hãng này cũng chính là công ty đầu tiên hợp tác với Google tạo ra các smartphone dùng hệ điều hành Android.

Năm 2011, HTC cho ra đời smartphone mang thương hiệu riêng mình. Sản phẩm của họ tập trung vào phân khúc cao cấp, đặc biệt là các phiên bản HTC One.

Ban lãnh đạo của HTC đã đặt cược vào các sản phẩm HTC One M8 vào năm ngoái và mới đây là HTC One M9, nhưng họ đã phải thất vọng. Những smartphone này dù gặt hái được chút ít tiếng vang, nhưng đã không thể vượt qua các sản phẩm tương tự của Apple hay Samsung. Chúng thậm chí còn bị cạnh tranh bởi các sản phẩm từ Huawei và Xiaomi, 2 hãng smartphone khác của Trung Quốc. Tiến không được, lùi cũng không xong, HTC đang rơi vào tình thế cực kỳ nguy hiểm.

HTC2 ID7741

Một số chuyên gia đã cho rằng vấn đề của HTC nằm ở chỗ tham vọng quá lớn của chính họ, cùng một số sai lầm về chiến lược marketing. Đầu năm nay, HTC One M9 được công bố với những thiết kế tinh xảo và sức mạnh xử lý ấn tượng. Nhưng trong khi người tiêu dùng chưa kịp cảm thụ hết những tính năng nổi trội này, HTC lại tiếp tục tung ra một loạt sản phẩm khác như HTC One M9 cho thị trường châu Á, hay các dòng có giá thấp hơn như HTC One E9, One ME hay One E9+. Sự pha loãng quá nhanh khiến người dùng có cảm giác hụt hẫng, khiến doanh số của HTC cũng đi xuống.

Ngoài ra, những tin đồn về tính năng kỹ thuật không giống như quảng cáo của HTC One M9 cũng lan truyền, gây bối rối cho người dùng. Theo đánh giá của hãng chuyên nghiên cứu về hình ảnh DxOMark’s, camera phụ của One M9 này kém xa so với các đối thủ cùng phân khúc cao cấp như Samsung Galaxy S6, Galaxy Note 4, hay iPhone 6 của Apple. Camera của HTC One M9 cũng không có tính năng ổn định video và ảnh chụp mất đi một số chi tiết trong các điều kiện ánh sáng khác nhau.

Năm 2013, Samsung đã chi ra 363 triệu USD chỉ để quảng cáo tại Mỹ. Apple cũng chịu chơi khi chi ra hơn 350 triệu USD để marketing. Thế còn HTC thì sao? Chi phí quảng cáo của tập đoàn Đài Loan này chỉ dừng lại ở mức 74,8 triệu USD cho cả năm. Thế nên cũng dễ hiểu vì sao thương hiệu HTC ngày càng bị các đối thủ lấn át, thậm chí bị đẩy ra khỏi tốp 10 nhà sản xuất smartphone tại thị trường Trung Quốc.

Một lý do khác dẫn đến thất bại của HTC là họ phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc, nơi mà sức ép cạnh tranh rất khốc liệt và nhu cầu ngày càng có dấu hiệu bão hòa, theo IDC. Ðiều này đã khiến doanh thu của HTC không đạt được như kỳ vọng trong các năm qua.

HTC3 ID7741

Gần đây, truyền thông khu vực xuất hiện thông tin HTC sẽ liên doanh mở nhà máy sản xuất tại Indonesia nhằm khai khác thị trường tiềm năng này. Nhưng HTC vẫn chưa xác nhận chính thức kế hoạch trên.

Rõ ràng, thị trường smartphone quả thật không phải là chiếc bánh béo bở như nhiều người nghĩ. Các sản phẩm ngày càng giống nhau và chưa có nhiều thiết kế mang tính đột phá mang đến cảm giác hưng phấn cho khách hàng. Ngay cả gã khổng lồ Samsung cũng gây thất vọng lớn với lợi nhuận giảm liên tục trong 5 quý gần nhất. Giá cổ phiếu của công ty này cũng đã sụt giảm 17% kể từ đầu năm, dù họ liên tục tung ra các sản phẩm đình đám gần đây.

Vì vậy, nếu HTC có lụi tàn thì cũng sẽ không có gì phải ngạc nhiên. Trước đó, Motorola, Nokia và Palm đã phải bán mình cho tập đoàn khác. Liên doanh Sony Ericsson đã tan vỡ, trong khi BlackBerry vẫn đang chật vật tìm lại vinh quang ngày nào. Thị trường smartphone ngày nay chắc chắn không phải là miền đất hứa cho các doanh nghiệp chậm đổi mới, sáng tạo hay còn non kinh nghiệm.

Nguyễn Sơn

Nguồn Nhịp cầu Đầu tư


Marketing Group là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

© 2012 – 2022 Marketing Group.

do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Trong quý II vừa qua, HTC đã lỗ 160 triệu USD. Giá trị vốn hóa trên thị trường chứng khoán của họ cũng sụt giảm hơn 1/2 trong 6 tháng đầu năm.

Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng khá cHTC: Gã khổng lồ chân đất sét?

Điều hướng bài viết

❮ Previous Post: Thông báo tổ chức cuộc thi marketing CMO Think & Action 2014
Next Post: FMCG Monitor Quý 2/2014: Người tiêu dùng thành thị bớt lo lắng về điều kiện tài chính gia đình nhưng vẫn dè dặt trong chi tiêu ❯

You may also like

Branding
Surf – Happiness Operator
Tháng Một 3, 2023
Branding
Cục Cạnh tranh chính thức điều tra vụ Grab mua Uber
Tháng Một 3, 2023
Branding
Amazon Global Selling: Thêm kênh bán hàng xuyên biên giới cho hàng Việt
Tháng Một 3, 2023
Branding
R3: APAC đang dẫn đầu trong việc ứng dụng Công nghệ vào quảng cáo
Tháng Một 3, 2023

Chuyên mục

  • Blog (4.664)
  • Branding (19.126)
  • Casestudy (1.673)
  • Content (1)
  • Digital Marketing (4.915)
  • Jobs (1.528)
  • Longform (3)
  • Mới nhất (1)
  • Reviews (1)
  • Showcase (3)
  • Tổng hợp (12)
  • Tools (1)
  • Từ điển (670)

Bài mới

  • Quảng cáo trên Facebook có thực sự hiệu quả?
  • Vissan tham vọng là nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất Việt Nam
  • Cửa hàng di động xách tay nhỏ lẻ vẫn sống tốt
  • Cách ứng dụng messenger của Facebook thay đổi “cuộc chơi” chatbot đang dần mở ra một nền tảng cho các thương hiệu
  • Hai thái cực của điện thoại Sony tại Việt Nam
  • Ngành hàng BIA: Cập nhật hoạt động của các thương hiệu bia những tháng đầu năm 2015
  • Dốc hết trái tim: Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được tới trái tim
  • Tại sao Facebook Live lại thu hút người xem hơn truyền hình?
  • Thay vì bán sản phẩm, hãy bán một câu chuyện cho khách hàng
  • Thương mại điện tử tại Việt Nam: Chông gai ai sẽ đi?
  • Bị “ném đá” vì quảng cáo “kỳ thị”
  • (không có tiêu đề)
  • Những đế chế công nghệ bắt đầu khởi nghiệp từ garage
  • Báo điện tử VnExpress bất ngờ mở VnExpress Shop
  • Digital Video bước vào thời hoàng kim: 8 điều thương hiệu cần biết
  • Hướng dẫn thiết kế logo theo phong thủy
  • Chủ tịch Bita’s: “Chân phải đạp đất, đừng ham nổi tiếng viển vông”
  • Làm sao để Designer có thể sáng tạo khi làm việc trong một tập đoàn?
  • Facebook Marketing: Đã đến lúc Fan Page cần sử dụng app “sạch”
  • VNG sẽ mở chuỗi bán lẻ điện thoại di động?
  • Starbucks vào Việt Nam: Thì sao!
  • Facebook là bạn hay thù của giới truyền thông?
  • Ogilvy & Mather công bố nghiên cứu 12 thị trường tăng trưởng nhanh (V12) tạo sức ảnh hưởng đến sự phát triển toàn cầu
  • Dự thảo quảng cáo thực phẩm: Đề xuất giảm bớt thủ tục, hồ sơ
  • Google sẽ ra mắt smartphone “chính chủ” cuối năm nay?
  • Điểm mặt những chú sư tử dũng mãnh của cuộc đi săn Vietnam Young Lions 2018
  • CPI 6 tháng năm 2016: Tốc độ tăng gấp 5 lần cùng kỳ
  • “Câu thần chú” giúp các chiến dịch marketing của Samsung luôn thành công
  • Apple, Microsoft và cuộc chiến vì tương lai công nghệ
  • 7 quảng cáo ngoài trời tương tác thông minh cực đỉnh
  • Tự tin với óc sáng tạo của mình, bạn có chắc sẽ giải được đề Vietnam Young Lions 2018?
  • Cuộc bành trướng của Google Fiber
  • Dietrich Mateschitz và tham vọng “phủ sóng” Red Bull lên truyền thông

Từ khóa

content outline cách làm nội dung cách viết content viết content
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
  • Jobs
  • Blog
  • Longform

Copyright © 2023 Hiệp hội làm marketing Việt Nam.

Theme: Oceanly News by ScriptsTown