Skip to content
Hiệp hội làm marketing Việt Nam
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
    • Ấn phẩm truyền thông
    • Dịch vụ Backlink
    • Dịch vụ chăm sóc Fanpage
    • Dịch vụ dịch thuật content
    • Dịch vụ Email Marketing
    • Dịch vụ thiết kế Brochure – Leaflet – Infographic
    • Dịch vụ thiết kế Landing Page
    • Dịch vụ tư vấn Content Marketing
    • Dịch vụ viết bài PR
    • Dịch vụ xây dựng Ebook thương hiệu
    • Kịch bản Event – MC
    • Tài liệu truyền thông nội bộ
    • Video Marketing
    • Xây dựng câu chuyện thương hiệu
  • Jobs
  • Blog
  • Longform
  • Home
  • Branding
  • Mọi người đang lầm to: Facebook không tạo nút “Dislike”

Mọi người đang lầm to: Facebook không tạo nút “Dislike”

Posted on Tháng Một 3, 2023 By admin
Branding

Nút “Dislike – Không thích” là chức năng được rất nhiều người dùng Facebook muốn có từ rất lâu.

Vì thế khi trả lời trong một buổi Hỏi đáp được truyền hình trực tiếp, Mark Zuckerberg cho biết công ty đang nghiên cứu để tìm

Nút “Dislike – Không thích” là chức năng được rất nhiều người dùng Facebook muốn có từ rất lâu.

Vì thế khi trả lời trong một buổi Hỏi đáp được truyền hình trực tiếp, Mark Zuckerberg cho biết công ty đang nghiên cứu để tìm ra cách thức thể hiện sự đồng cảm với nạn nhân trong các vụ thiên tai, tai nạn hoặc những việc khác mà nút Like không phù hợp để thể hiện.

Các hãng tin trên thế giới đã nhanh nhảu diễn dịch thông điệp thành “Facebook sẽ sớm đáp ứng mong ước của người dùng”. Thế nhưng đừng uổng công chờ đợi nút “Dislike” nào xuất hiện. Zuckerberg nói rõ ràng đó không phải là những gì Facebook đang làm.

Facebook1 ID7682

Facebook đang tạo một nút chức năng mới.

“Tôi nghĩ mọi người đã muốn có nút Dislike trong nhiều năm… Hôm nay, tôi đứng đây để nói rằng chúng tôi đang nghiên cứu về chức năng đó và sẽ sớm thử nghiệm trong nay mai”.

“Chúng tôi không muốn tạo nút Dislike bởi vì chúng tôi không muốn biến Facebook thành một diễn đàn nơi mà mọi người có thể nâng lên hoặc hạ xuống bài viết của người khác. Dường như đó không phải kiểu cộng đồng chúng tôi muốn tạo ra”.

Có một khoảng trống trong cơ chế phản hồi của Facebook.

“Mọi người không tìm kiếm cách thức để hạ bệ bài viết của người khác. Những gì họ thực sự muốn là khả năng thể hiện sự đồng cảm. Không phải mọi thời điểm đều là khoảnh khắc tốt, phải không? Và nếu bạn chia sẽ một điều gì đó làm bạn rất buồn, như cuộc khủng hoảng người tị nạn hoặc một thành viên trong gia đình bạn vừa mất, người đọc có thể không cảm thấy thoải mái để Like bài viết đó”.

Facebook2 ID7682

Vì thế, Facebook đang tạo một giải pháp.

“Bạn bè của bạn và mọi người muốn có khả năng bày tỏ họ hiểu và họ muốn ở bên bạn”.

Điều này hoàn toàn hợp lý. Nếu Facebook tạo nút Dislike, nó có khả năng sẽ làm nguyên nhân sự hiểu lầm. Nếu tôi chia sẽ bài viết về nạn nhân trong một thảm họa tự nhiên, và bạn nhấn nút Dislike/ Không thích, điều đó có nghĩa bạn không thích thảm kịch vừa xảy ra? Hay bạn không thích các nhạn nhân? Hay bạn không thích những gì tôi vừa đưa lên? Điều đó cực kỳ mơ hồ, xung đột trực tiếp cách thức Facebook tạo dựng các sản phẩm.

Một chức năng nào đó thể hiện sự đồng cảm, thông cảm với tác giả bài viết hoặc thể hiện cảm xúc trong những tình huống khác nhau sẽ có ý nghĩa hơn nhiều.

Thực tế, Facebook đã có một phiên bản của chức năng này, gọi là “Recommend – Gợi ý”. Các website có thể dùng chức năng này thay vì nút Like để giúp mọi người chia sẻ các câu chuyện bi kịch. Nhưng giờ Facebook đang tạo một chức năng mới để chia buồn.

Cho dù Facebook chọn từ nào để thể hiện điều đó thì từ đó phải có những đặc tính như: dễ hiểu, có khả năng chuyển thành nhiều ngôn ngữ khác nhau, súc tích và rõ nghĩa.

Facebook3 ID7682

Khả năng nút chức năng mới sẽ được gọi là “Sorry – Rất tiếc” hoặc một từ nào đó gần nghĩa. Một từ mà khi bạn nhìn vào, bạn biết người đọc thấu hiểu nỗi buồn, chia sẻ với bạn và nạn nhân.

Để hiện thực hóa điều này, Facebook có thể cho người dùng lựa chọn thay thế nút Like bằng các nút Cảm xúc khi đăng bài viết hoặc bổ sung thêm bên cạnh nút Like. Nhiều khả năng Facebook có thể gợi ý các nút cảm xúc sẽ xuất hiện tùy thuộc vào nội dung bài viết của bạn. Ví dụ, nếu Facebook phát hiện bạn đang viết về chuyện buồn bởi vì bạn có sử dụng các cụm từ như “chết”, “đi xa”, “đau lòng”, “sa thải”, “chia tay” hoặc bạn đăng bài có kèm đường dẫn tới các tin tức bi kịch.

Bằng cách này, nếu bạn chia sẻ một chuyện buồn, mọi người không phải đắn đo về việc Like hay không. Bởi vì việc nhấn nút Like như vậy có thể tạo dấu ấn sai. Hoặc nếu bạn không nhấn, hành động này có thể đánh lừa thuật toán sắp xếp tin trên News Feed – Tin mới bởi vì nó nghĩ bài viết này không thú vị. Nút chức năng đồng cảm sẽ là đầu vào cho các thuật toán sắp xếp ưu tiên hiển thị, một bài viết không thể Like nhưng vẫn quan trọng để xuất hiện.

Facebook4 ID7682

Dưới đây là toàn văn câu trả lời của Mark Zuckerberg khi được yêu cầu phải có nút Dislike:

Tôi nghĩ mọi người đã muốn có nút Dislike trong nhiều năm và rất nhiều người đã hỏi về điều này. Hôm nay, tôi đứng đây để nói rằng chúng tôi đang nghiên cứu về chức năng đó và sẽ sớm thử nghiệm trong nay mai.

Bạn biết đó, chúng tôi mất khá thời gian để tìm giải pháp. Bởi vì như các bạn biết, chúng tôi không muốn tạo nút Dislike bởi vì chúng tôi không muốn biến Facebook thành một diễn đàn nơi mà mọi người có thể nâng lên hoặc hạ xuống bài viết của người khác. Dường như đó không phải kiểu cộng đồng chúng tôi muốn tạo ra. Bạn không muốn khi bạn vừa chia sẻ những khoảnh khắc ý nghĩa với cá nhân mình vừa diễn ra trong ngày và có ai đó nhảy vào bôi nhọ nó. Đó không phải là những gì chúng tôi muốn xây dựng ở thế giới này.

Nhưng trong suốt nhiều năm người dùng liên tục yêu cầu như vậy, chúng tôi nhận ra mọi người không tìm kiếm khả năng bôi xấu bài viết người khác. Những gì họ thực sự muốn là khả năng thể hiện sự đồng cảm.

Không phải mọi thời điểm đều là khoảnh khắc tốt, phải không? Và nếu bạn chia sẻ một điều gì đó làm bạn rất buồn, như cuộc khủng hoảng người tị nạn hoặc một thành viên trong gia đình bạn vừa mất, người đọc có thể không cảm thấy thoải mái để Like bài viết đó. Nhưng bạn bè của bạn và mọi người muốn có khả năng bày tỏ họ hiểu và họ muốn ở bên bạn.

Tôi nghĩ điều quan trọng là cho mọi người có nhiều lựa chọn thể hiện cảm xúc và chia sẻ những gì họ đang cảm thấy về bài viết một cách nhanh chóng thay vì chỉ đơn thuần có một nút Like, vì thế chúng tôi đã dành thời gian nghiên cứu về vấn đề này. Cực kỳ phức tạp để chuyển hóa những tương tác cảm xúc mà bạn muốn để thể hiện một cách đơn giản. Nhưng chúng tôi có một ý tưởng có thể sẵn sàng được thử nghiệm trong thời gian ngắn sắp tới, và tùy thuộc vào những phản hồi, chúng tôi sẽ cho áp dụng rộng rãi hơn.

Nhưng thực sự rất cảm kích phản hồi của các bạn trong suốt những năm qua, tôi nghĩ cuối cùng thì chúng tôi đã lắng nghe và tìm giải pháp cho những gì các bạn muốn. Hy vọng chúng tôi có thể đem đến điều gì đó phù hợp nhu cầu cộng đồng của chúng ta.

Mai Trâm

Nguồn Trí thức trẻ


Marketing Group là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

© 2012 – 2022 Marketing Group.

do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Nút “Dislike – Không thích” là chức năng được rất nhiều người dùng Facebook muốn có từ rất lâu.

Vì thế khi trả lời trong một buổi Hỏi đáp được truyền hình trực tiếp, Mark Zuckerberg cho biết công ty đang nghiên cứu để tìm

Điều hướng bài viết

❮ Previous Post: Đêm Gala tranh tài cuối cùng để quyết định chủ nhân thế giới PR của cuộc thi CMO Think & Action 2015
Next Post: Nokia 1100: Chiếc điện thoại bán chạy nhất trong lịch sử ❯

You may also like

Branding
Những CEO công nghệ được yêu thích nhất năm 2018
Tháng Một 3, 2023
Branding
Lions Live: Spotify và The Ringer – Xu hướng phát triển của podcast
Tháng Một 3, 2023
Branding
Hồ sơ Influencer #1 – Travel Blogger Lý Thành Cơ: Đam mê là lý do để bắt đầu
Tháng Một 3, 2023
Branding
Tiến quân vào thị trường xe máy điện, Honda Việt Nam bàn giao lô xe điện đầu tiên cho Vietnam Post
Tháng Một 3, 2023

Chuyên mục

  • Blog (4.664)
  • Branding (19.126)
  • Casestudy (1.673)
  • Content (1)
  • Digital Marketing (4.915)
  • Jobs (1.528)
  • Longform (3)
  • Mới nhất (1)
  • Reviews (1)
  • Showcase (3)
  • Tổng hợp (12)
  • Tools (1)
  • Từ điển (670)

Bài mới

  • Quảng cáo trên Facebook có thực sự hiệu quả?
  • Vissan tham vọng là nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất Việt Nam
  • Cửa hàng di động xách tay nhỏ lẻ vẫn sống tốt
  • Cách ứng dụng messenger của Facebook thay đổi “cuộc chơi” chatbot đang dần mở ra một nền tảng cho các thương hiệu
  • Hai thái cực của điện thoại Sony tại Việt Nam
  • Ngành hàng BIA: Cập nhật hoạt động của các thương hiệu bia những tháng đầu năm 2015
  • Dốc hết trái tim: Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được tới trái tim
  • Tại sao Facebook Live lại thu hút người xem hơn truyền hình?
  • Thay vì bán sản phẩm, hãy bán một câu chuyện cho khách hàng
  • Thương mại điện tử tại Việt Nam: Chông gai ai sẽ đi?
  • Bị “ném đá” vì quảng cáo “kỳ thị”
  • (không có tiêu đề)
  • Những đế chế công nghệ bắt đầu khởi nghiệp từ garage
  • Báo điện tử VnExpress bất ngờ mở VnExpress Shop
  • Digital Video bước vào thời hoàng kim: 8 điều thương hiệu cần biết
  • Hướng dẫn thiết kế logo theo phong thủy
  • Chủ tịch Bita’s: “Chân phải đạp đất, đừng ham nổi tiếng viển vông”
  • Làm sao để Designer có thể sáng tạo khi làm việc trong một tập đoàn?
  • Facebook Marketing: Đã đến lúc Fan Page cần sử dụng app “sạch”
  • VNG sẽ mở chuỗi bán lẻ điện thoại di động?
  • Starbucks vào Việt Nam: Thì sao!
  • Facebook là bạn hay thù của giới truyền thông?
  • Ogilvy & Mather công bố nghiên cứu 12 thị trường tăng trưởng nhanh (V12) tạo sức ảnh hưởng đến sự phát triển toàn cầu
  • Dự thảo quảng cáo thực phẩm: Đề xuất giảm bớt thủ tục, hồ sơ
  • Google sẽ ra mắt smartphone “chính chủ” cuối năm nay?
  • Điểm mặt những chú sư tử dũng mãnh của cuộc đi săn Vietnam Young Lions 2018
  • CPI 6 tháng năm 2016: Tốc độ tăng gấp 5 lần cùng kỳ
  • “Câu thần chú” giúp các chiến dịch marketing của Samsung luôn thành công
  • Apple, Microsoft và cuộc chiến vì tương lai công nghệ
  • 7 quảng cáo ngoài trời tương tác thông minh cực đỉnh
  • Tự tin với óc sáng tạo của mình, bạn có chắc sẽ giải được đề Vietnam Young Lions 2018?
  • Cuộc bành trướng của Google Fiber
  • Dietrich Mateschitz và tham vọng “phủ sóng” Red Bull lên truyền thông

Từ khóa

content outline cách làm nội dung cách viết content viết content
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
  • Jobs
  • Blog
  • Longform

Copyright © 2023 Hiệp hội làm marketing Việt Nam.

Theme: Oceanly News by ScriptsTown