SEO Content Writer @ Ychoc Google: Tương tác trên website không phải là yếu tố xếp hạng Google đã nhiều lần bác bỏ quan điểm: Các chỉ số tương tác trên website là yếu tố xếp hạng Google. Dưới đây là những gì mà họ đã khẳng địn

admin

SEO Content Writer @ Ychoc
Google: Tương tác trên website không phải là yếu tố xếp hạng
Google đã nhiều lần bác bỏ quan điểm: Các chỉ số tương tác trên website là yếu tố xếp hạng Google. Dưới đây là những gì mà họ đã khẳng địn

SEO Content Writer @ Ychoc

Google: Tương tác trên website không phải là yếu tố xếp hạng

Google đã nhiều lần bác bỏ quan điểm: Các chỉ số tương tác trên website là yếu tố xếp hạng Google. Dưới đây là những gì mà họ đã khẳng định.

Trước tiên, hãy cùng tìm hiểu lý do vì sao Google phải lên tiếng bác bỏ quan điểm này.

Đối với những người làm SEO và Digital Marketing, tương tác trên website là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá hiệu quả của hoạt động Marketing website.

Tuy nhiên, có rất nhiều tin đồn xung quanh việc sử dụng các chỉ số tương tác trên website để cải thiện hiệu quả SEO.

Chẳng hạn, BacklinkO đã viết hẳn một bài với tiêu đề: Google’s 200 Ranking Factors: The Complete List, trong đó đề cập đến hàng loạt các chỉ số tương tác trên trang như: Tỷ lệ nhấp chuột (CTR), Tỷ lệ thoát trang (Bounce Rate), Lưu lượng truy cập trực tiếp (Direct Traffic)…
Sự nổi tiếng của BacklinkO đã thu hút rất nhiều website tại Việt Nam dịch thuật bài viết này và re-up trên website của mình, như bạn có thể nhìn thấy dưới đây:

Còn SEMRush cũng xuất bản tài liệu gọi là Ranking Factors 2.0, trong đó tuyên bố hàng loạt các chỉ số tương tác trên trang dẫn đầu danh sách các yếu tố xếp hạng chính trên Google.

Sự lặp đi lặp lại những tin đồn từ những người nổi tiếng trong lĩnh vực SEO khiến rất nhiều Marketer mới vào nghề tin rằng: Các chỉ số tương tác trên trang thực sự có ảnh hưởng đến hiệu quả SEO Google.

Cơ sở quan trọng của tin đồn này chính là vì sự ra đời của thuật toán RankBrain năm 2015.

Một bộ phận cộng đồng SEO và những người quản lý trang web diễn giải rằng: RankBrain là một thuật toán AI tác động đến thứ hạng trang web dựa trên hành vi tương tác của người dùng, do đó, nó sẽ xét đến các dữ liệu tương tác trong website để đưa ra xếp hạng cho những truy vấn chưa bao giờ xuất hiện trước đó.

Nghe qua thì có vẻ hợp lý, nhưng nó đã sai về bản chất khi đề cập đến thuật toán RankBrain, bởi vì RankBrain dựa trên các dữ liệu tương tác của người dùng trên công cụ tìm kiếm Google, không phải dữ liệu tương tác trên website.

Đối với SEMRush, tài liệu Ranking Factors 2.0 của họ nói rằng: Có mối tương quan giữa các chỉ số hiệu suất trên trang và thứ hạng của trang web trên Google, do đó, SEMRush đưa ra kết luận rằng có quan hệ nhân quả giữa việc thay đổi hiệu suất trên trang tới sự biến động của thứ hạng.

Đây cũng là một kết luận sai lầm, giống như việc tuyên bố doanh số bán rượu bia và tỷ lệ đuối nước có quan hệ nhân quả với nhau, được giải thích là vì uống rượu nhiều dẫn đến say xỉn, do đó dễ rơi xuống nước khi đi đường và dẫn đến tai nạn.

Bạn cần hiểu rằng có những trường hợp hai sự kiện diễn ra cùng lúc, nhưng chúng có rất ít hoặc không có quan hệ nhân quả với nhau, do đó trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, những nhà khoa học đều biết rằng: Có mối tương quan thì chưa chắc đã có mối quan hệ nhân quả.

Còn BacklinkO là người tin vào các kết luận của SEMRush, do đó đã trích dẫn lại nghiên cứu của SEMRush và khẳng định các tương tác trên trang có ảnh hưởng đến thứ hạng trang web trên Google.

Tôi biết rằng có những phân tích trên đây có thể vẫn chưa đủ để thuyết phục đối với một số bạn thường xuyên đọc về các kỹ thuật SEO mũ đen, do đó, hãy cùng xem qua các bằng chứng xác thực do chính Google đưa ra.

Pogo-sticking ám chỉ hành vi nhấp vào một trang web trên Google Search, sau đó ngay lập tức thoát ra và nhấp vào kết quả tiếp theo.

Đây được xem là một tín hiệu tương tác trên trang, và John Mueller của Google trong sự kiện trực tuyến Google Webmaster Central office hours phát trên Youtube ngày 10/07/2018 đã nói rằng:

We try not to use signals like that when it comes to search” .

Xem chi tiết câu trả lời của John Mueller trong video Youtube dưới đây: