Thương hiệu trùng tên virus cả thế giới kỳ thị, bia Corona đã làm gì tránh được thảm hoạ trong đại dịch?

admin

Theo một cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 2/2020 có khoảng 38% người Mỹ nói rằng họ sẽ không mua các sản phẩm của thương hiệu này vì tên của nó khá giống với từ “coronavirus”.

Virus corona – cái tên khiến bao người

Theo một cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 2/2020 có khoảng 38% người Mỹ nói rằng họ sẽ không mua các sản phẩm của thương hiệu này vì tên của nó khá giống với từ “coronavirus”.

Virus corona – cái tên khiến bao người phải khiếp sợ, khi đại dịch bùng phát làm cả thế giới chao đảo. Mọi người, mọi lĩnh vực, mọi ngành nghề đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Du lịch, hàng không và bán lẻ được xem là những ngành bị COVID-19 tàn phá nặng nề nhất. Thậm chí, trong năm vừa qua, có rất nhiều công ty đã phá sản và cắt giảm nhân viên để tiết kiệm chi phí.

Trong số đó, thương hiệu bia Corona cũng đã phải đón nhận những tác động tiêu cực kể từ đầu năm 2020 chỉ vì có tên trùng với loại virus này. Theo một cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 2/2020 có khoảng 38% người Mỹ nói rằng họ sẽ không mua các sản phẩm của thương hiệu này vì tên của nó khá giống với từ “coronavirus”. Không chỉ thế, số lượt tìm kiếm của cụm từ “bia virus corona” thậm chí còn tăng đột biến.

Nguồn: VN Travellive

Dù vậy, nhưng Corona vẫn tạo ra doanh số bán hàng đáng kinh ngạc. Riêng tại Anh, doanh số bán bia đã tăng 40%. Đồng thời bia Corona cũng trở thành một trong những sản phẩm có cồn tăng trưởng nhanh nhất. Đến cuối năm 2020, doanh số bán bia của công ty đã tăng 17% trên toàn thế giới. Thậm chí, công ty đã đánh bại nhiều đối thủ trên thế giới và hiên ngang bước lên vị trí cao nhất trong danh sách 50 Brand Finances Beer 2020.

Mọi người đều nghĩ rằng tên thương hiệu chính là đòn chí mạng của công ty khi đại dịch bùng phát. Nhưng tất cả những gì xảy ra với bia Corona lại hoàn toàn ngược lại so với những gì mà nhiều người suy đoán. Vậy làm thế nào mà công ty này có thể vượt qua được khó khăn này?

Theo MSA IP, có ba cách mà các doanh nghiệp thường sử dụng để đối phó với những vấn đề tuyên truyền tiêu cực, đó là:

Trước đây cũng từng có một công ty đã gặp phải tình huống tương tự như Corona – Carlay, một công ty sản xuất kẹo ăn kiêng có tên là Ayds trong những năm 30 đến 80. Ngay từ những ngày đầu ra mắt, doanh số bán hàng của loại kẹo này đã tăng lên một cách chóng mặt. Tuy nhiên, tình hình của công ty trở nên tồi tệ hơn sau khi căn bệnh mang tên AIDS xuất hiện.

Đứng trước mối nguy này, CEO của công ty từng nói rằng: “Sản phẩm đã có 45 năm tuổi đời. Vậy nên không có chuyện chúng tôi sẽ phải thay đổi tên thương hiệu của sản phẩm”.

Tuy nhiên họ không ngờ rằng tình hình tồi tệ hơn nhiều so với họ nghĩ. Sau đó, công ty buộc phải đổi tên loại kẹo này thành “Diet Ayds”. Dù vậy, loại kẹo này vẫn buộc phải ngừng sản xuất.

Bao bì kẹo Ayds trước khi cải tiến

Nguồn: Flickr

Nếu thay đổi thương hiệu sản phẩm thì không khác gì công ty đang đổ cả một “lọ thuốc tẩy” vào thương hiệu. Vậy nên đổi tên sản phẩm là một phương pháp có “tác dụng” quá mạnh đối với các doanh nghiệp.

Khác với Dove và Patagonia, bia Corona không lựa chọn cách đối đầu trực tiếp với các vấn đề liên quan đến tính nhân văn và tính truyền thống. Corona quyết định không làm gì cả. Và đó cũng là cách tốt nhất mà họ có thể làm tại thời điểm này.

Mặc dù vào đầu năm 2020, quảng cáo bia của họ không có gì khác so với trước kia nhưng điều này chứng tỏ họ vẫn đang bám vào chiến lược tiếp thị của riêng mình. Họ muốn cho mọi người thấy rằng bia Corona vẫn là bia Corona. Và ở đây không có gì thay đổi cả. Bia Corona vẫn là thức uống tuyệt vời dành cho những người thích nhâm nhi bia ở bãi biển và cả những người đam mê thể thao.

Ngoài ra, công ty còn ký hợp đồng với rapper đình đám Snoop Dogg để quảng bá cho một chiến dịch quảng cáo có tên “La Vida Más Fina” (Cuộc sống tươi đẹp). Chiến dịch này chủ yếu tập trung truyền tải những điều tốt đẹp trong cuộc sống cùng với những hình ảnh vui tươi ở bãi biển.