Skip to content
Hiệp hội làm marketing Việt Nam
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
    • Ấn phẩm truyền thông
    • Dịch vụ Backlink
    • Dịch vụ chăm sóc Fanpage
    • Dịch vụ dịch thuật content
    • Dịch vụ Email Marketing
    • Dịch vụ thiết kế Brochure – Leaflet – Infographic
    • Dịch vụ thiết kế Landing Page
    • Dịch vụ tư vấn Content Marketing
    • Dịch vụ viết bài PR
    • Dịch vụ xây dựng Ebook thương hiệu
    • Kịch bản Event – MC
    • Tài liệu truyền thông nội bộ
    • Video Marketing
    • Xây dựng câu chuyện thương hiệu
  • Jobs
  • Blog
  • Longform
  • Home
  • Branding
  • 5 “sự thật mất lòng” về Digital Marketing

5 “sự thật mất lòng” về Digital Marketing

Posted on Tháng Một 3, 2023 By admin
Branding

Bạn đã sẵn sàng để đối mặt chưa? Ông Kim Douglas – Vice President kiêm Managing Director của SapientNitro (Singapore và Hong Kong) – chia sẻ 5 “sự thật mất lòng” đang tồn tại trong lĩnh vực Digital Marketing.

Tôi

Bạn đã sẵn sàng để đối mặt chưa? Ông Kim Douglas – Vice President kiêm Managing Director của SapientNitro (Singapore và Hong Kong) – chia sẻ 5 “sự thật mất lòng” đang tồn tại trong lĩnh vực Digital Marketing.

Tôi được tạp chí The Marketing Society mời đến để thảo luận về những vấn đề mà các chuyên gia trong ngành đang phải đối mặt. Vấn đề không phải là việc thích nghi với những điều mới mẻ có phần hào nhoáng (và đôi khi mang đậm yếu tố kỹ thuật) của Digital, mà điều quan trọng là phải xác định được những vấn đề mà chúng ta đang phải đối mặt. Nếu vượt qua thành công, chúng ta sẽ có thể đổi mới thực sự và thấy được kết quả tuyệt vời. Vì vậy, tất cả chúng ta khi làm marketing tại thị trường châu Á (APAC) cần tự vấn một cách thành thật: đâu là những vấn đề đang tồn tại nhức nhối trong ngành.

Mỗi người dùng internet phải đối diện với hơn 1.700 banner ads mỗi tháng, nhưng đa số họ phải cố gắng lắm mới nhớ một banner ad nào đó.

“Banner Blindness” – hay còn gọi là “điểm mù quảng cáo banner” – ám chỉ việc bỏ qua banner 1 cách vô thức của người dùng, là điều không có gì mới. Tỉ lệ clicks (CTR) trung bình dưới 0.1% là tình trạng chung của ngành trong 3 năm gần đây. Hay nói ngắn gọn, tỷ lệ người click vào banner ít hơn 1/1.000 người. Hoặc nói một cách khác, mỗi người dùng internet phải đối diện với hơn 1.700 banner ads mỗi tháng, nhưng đa số họ phải cố gắng lắm mới nhớ một banner ad nào đó. Đến hơn 50% mobile ads được click một cách ngẫu nhiên. Chúng thật sự không hiệu quả. Vậy tại sao chúng ta vẫn đề xuất và đẩy mạnh banner ads?

Người xem có những kỳ vọng cao hơn bao giờ hết đối với hoạt động digital của một thương hiệu. Họ tải về, sử dụng và chia sẻ những đổi mới công nghệ hàng tuần, nếu không muốn nói là hàng ngày. Khao khát về sự đổi mới của họ lớn đến mức các thương hiệu khó có thể bắt kịp.

Ví dụ, phải mất 18 tuần để tạo ra một ứng dụng mới, nhưng thời gian một ứng dụng được sử dụng tích cực (trung bình bởi một người dùng) chỉ ít hơn 23 ngày. Hơn 50.000 ứng dụng được tải về mỗi phút, nhưng có đến 20.000 ứng dụng mới được ra mắt mỗi tháng.

Doanh nghiệp cần khai thác và đầu tư công nghệ mới nhanh chóng hơn. Mất 1 năm (thường là 18 tháng) để biến một RFP (Request for Proposal – tạm dịch: yêu cầu proposal) thành một dự án thực tế. Với cùng khoảng thời gian đó, Uber đã ra mắt trên hơn 11 quốc gia. Hãy nghĩ về khoảng thời gian cần có để triệu tập một cuộc họp có đủ 4 ông sếp lớn. Khoảng thời gian đó đủ một startup thực hiện dự án, thất bại, rút kinh nghiệm và bắt đầu lại. Tốc độ luôn luôn là yếu tố bị xem nhẹ trong những doanh nghiệp lớn.

KimDouglas ID7787

Các thương hiệu trên thế giới chi hơn 1 nghìn tỷ USD cho marketing vào năm 2014, trong đó công nghệ chiếm 1%, và quảng cáo chiếm 50%. Chúng ta cho rằng công nghệ là tương lai, nhưng thực tế hầu hết các agency xem digital như một kênh truyền thông khác. Chúng ta mua sự sáng tạo và trả tiền để phát sóng chúng, và sau đó mới chợt lóe lên hi vọng rằng những quảng cáo đó có thể chuyển thành các nội dung trên web hay digital. Rõ ràng chúng ta vẫn còn rất xem nhẹ vai trò của công nghệ và digital trong quảng cáo.

Ba năm trước, tập đoàn nghiên cứu công nghệ thông tin Gartner dự đoán rằng CMO sẽ chi tiền cho công nghệ nhiều hơn CIO năm 2017. Nghiên cứu của Avanade cho thấy hơn 1/3 việc mua bán công nghệ của doanh nghiệp được thực hiện bởi những nhân viên không chịu trách nhiệm báo cáo cho CIO. Điều này không phải để chứng minh nhận định của Gartner, mà nhằm đưa ra lời khuyên cho doanh nghiệp rằng công nghệ không còn là thẩm quyền của CIO.

Digital chỉ chiếm 15% trong chi tiêu quảng cáo toàn cầu, đó là sự thất bại lớn vì trong khi người dùng dành thời gian online nhiều hơn là ngồi trên một chiếc salon trước TV.

Thực tế, vai trò của CIO cũng như CMO đã thay đổi, trách nhiệm và ngân sách cho công nghệ cũng vượt ra ngoài quyền hạn của 2 vị này. Trong trường hợp tệ hơn, cuộc chiến giành quyền lực của CIO và CMO cho ngân sách, với những KPI về thời gian và mục tiêu đối nghịch nhau. Các CIO thường xem marketing như một phòng ban lúc nào cũng thay đổi suy nghĩ, đảo ngược các thứ tự ưu tiên mà không cần biết điều gì là cần thiết. Trong khi CMO nhìn nhận CIO là quá chậm chạp và ngại rủi ro.

Ai cũng sợ mất việc. Điều đáng buồn là nỗi sợ có thể tạo ra rào cản đổi mới lớn hơn tham vọng hay đam mê của chúng ta, đặc biệt trong những công ty có văn hóa xử phạt nhân viên khi họ thất bại. Theo TechCrunch, TV vẫn chiếm tỷ lệ lớn (42%) đối với chi tiêu quảng cáo trong năm 2015 – có lẽ vì không ai bị sa thải khi đăng quảng cáo trên TV. Digital chỉ chiếm 15% trong chi tiêu quảng cáo toàn cầu, đó là sự thất bại lớn vì trong khi người dùng dành thời gian online nhiều hơn là ngồi trên một chiếc salon trước TV. Có phải đã đến lúc chúng ta thử điều gì mới mẻ hơn?

Chúng ta đều có thể đạt được lợi ích khi đặt nhu cầu và mong đợi của người tiêu dùng lên hàng đầu. Có lẽ chúng ta nên dừng việc “hô hào quảng cáo” về thương hiệu ngay hôm nay, và hãy xây dựng một cái gì đó mới mẻ hơn vào ngày mai để thỏa mãn nhu cầu người tiêu dùng.

Bạn đã từng trải nghiệm bất cứ điều nào ở trên chưa? Tôi rất vui nếu có thể nghe bạn chia sẻ về những gì đã làm để vượt qua chúng. Có lẽ bạn đang đối mặt với nhiều vấn đề khác nhau. Vậy “sự thật mất lòng” của bạn là gì? Liên hệ với tôi qua @kimjpdouglas trên Twitter.

Kim Douglas / Marketing Group

Nguồn Campaign Asia


Marketing Group là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

© 2012 – 2022 Marketing Group.

do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Bạn đã sẵn sàng để đối mặt chưa? Ông Kim Douglas – Vice President kiêm Managing Director của SapientNitro (Singapore và Hong Kong) – chia sẻ 5 “sự thật mất lòng” đang tồn tại trong lĩnh vực Digital Marketing.

Tôi5 “sự thật mất lòng” về Digital Marketing

Điều hướng bài viết

❮ Previous Post: Thông báo tổ chức cuộc thi marketing CMO Think & Action 2014
Next Post: FMCG Monitor Quý 2/2014: Người tiêu dùng thành thị bớt lo lắng về điều kiện tài chính gia đình nhưng vẫn dè dặt trong chi tiêu ❯

You may also like

Branding
Chọn Kido, Đông Á Bank được gì?
Tháng Một 3, 2023
Branding
Vốn đầu tư FDI thực hiện trong 9 tháng cao nhất trong 5 năm qua
Tháng Một 3, 2023
Branding
5 thủ thuật giúp nhanh full 5000 bạn bè để bán hàng trên Facebook
Tháng Một 3, 2023
Branding
Chuyện gì đang xảy ra với Grab Việt Nam? Sau khi bà Nguyễn Thái Hải Vân rời ghế CEO, Giám đốc điều hành và người đại diện pháp luật của Grab tại Việt Nam là bà Lý Thuỵ Bích Huyền. Sau nhiều tin đồn đoán, hãng gọi
Tháng Một 3, 2023

Chuyên mục

  • Blog (4.664)
  • Branding (19.126)
  • Casestudy (1.673)
  • Content (1)
  • Digital Marketing (4.915)
  • Jobs (1.528)
  • Longform (3)
  • Mới nhất (1)
  • Reviews (1)
  • Showcase (3)
  • Tổng hợp (12)
  • Tools (1)
  • Từ điển (670)

Bài mới

  • Quảng cáo trên Facebook có thực sự hiệu quả?
  • Vissan tham vọng là nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất Việt Nam
  • Cửa hàng di động xách tay nhỏ lẻ vẫn sống tốt
  • Cách ứng dụng messenger của Facebook thay đổi “cuộc chơi” chatbot đang dần mở ra một nền tảng cho các thương hiệu
  • Hai thái cực của điện thoại Sony tại Việt Nam
  • Ngành hàng BIA: Cập nhật hoạt động của các thương hiệu bia những tháng đầu năm 2015
  • Dốc hết trái tim: Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được tới trái tim
  • Tại sao Facebook Live lại thu hút người xem hơn truyền hình?
  • Thay vì bán sản phẩm, hãy bán một câu chuyện cho khách hàng
  • Thương mại điện tử tại Việt Nam: Chông gai ai sẽ đi?
  • Bị “ném đá” vì quảng cáo “kỳ thị”
  • (không có tiêu đề)
  • Những đế chế công nghệ bắt đầu khởi nghiệp từ garage
  • Báo điện tử VnExpress bất ngờ mở VnExpress Shop
  • Digital Video bước vào thời hoàng kim: 8 điều thương hiệu cần biết
  • Hướng dẫn thiết kế logo theo phong thủy
  • Chủ tịch Bita’s: “Chân phải đạp đất, đừng ham nổi tiếng viển vông”
  • Làm sao để Designer có thể sáng tạo khi làm việc trong một tập đoàn?
  • Facebook Marketing: Đã đến lúc Fan Page cần sử dụng app “sạch”
  • VNG sẽ mở chuỗi bán lẻ điện thoại di động?
  • Starbucks vào Việt Nam: Thì sao!
  • Facebook là bạn hay thù của giới truyền thông?
  • Ogilvy & Mather công bố nghiên cứu 12 thị trường tăng trưởng nhanh (V12) tạo sức ảnh hưởng đến sự phát triển toàn cầu
  • Dự thảo quảng cáo thực phẩm: Đề xuất giảm bớt thủ tục, hồ sơ
  • Google sẽ ra mắt smartphone “chính chủ” cuối năm nay?
  • Điểm mặt những chú sư tử dũng mãnh của cuộc đi săn Vietnam Young Lions 2018
  • CPI 6 tháng năm 2016: Tốc độ tăng gấp 5 lần cùng kỳ
  • “Câu thần chú” giúp các chiến dịch marketing của Samsung luôn thành công
  • Apple, Microsoft và cuộc chiến vì tương lai công nghệ
  • 7 quảng cáo ngoài trời tương tác thông minh cực đỉnh
  • Tự tin với óc sáng tạo của mình, bạn có chắc sẽ giải được đề Vietnam Young Lions 2018?
  • Cuộc bành trướng của Google Fiber
  • Dietrich Mateschitz và tham vọng “phủ sóng” Red Bull lên truyền thông

Từ khóa

content outline cách làm nội dung cách viết content viết content
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
  • Jobs
  • Blog
  • Longform

Copyright © 2023 Hiệp hội làm marketing Việt Nam.

Theme: Oceanly News by ScriptsTown