Skip to content
Hiệp hội làm marketing Việt Nam
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
    • Ấn phẩm truyền thông
    • Dịch vụ Backlink
    • Dịch vụ chăm sóc Fanpage
    • Dịch vụ dịch thuật content
    • Dịch vụ Email Marketing
    • Dịch vụ thiết kế Brochure – Leaflet – Infographic
    • Dịch vụ thiết kế Landing Page
    • Dịch vụ tư vấn Content Marketing
    • Dịch vụ viết bài PR
    • Dịch vụ xây dựng Ebook thương hiệu
    • Kịch bản Event – MC
    • Tài liệu truyền thông nội bộ
    • Video Marketing
    • Xây dựng câu chuyện thương hiệu
  • Jobs
  • Blog
  • Longform
  • Home
  • Branding
  • Kiểm soát cảm xúc, đàm phán thành công​​​​​​​​​​​​​​

Kiểm soát cảm xúc, đàm phán thành công​​​​​​​​​​​​​​

Posted on Tháng Một 3, 2023 By admin
Branding

Trong kinh doanh, với những cuộc đàm phán quan trọng ngay đến những người có kinh nghiệm dày dặn nhất cũng không thể lường trước được những tình huống có thể xảy ra. Vì vậy, ngoài việc chuẩn bị kỹ về mục tiêu đàm phán, những rủi r

Trong kinh doanh, với những cuộc đàm phán quan trọng ngay đến những người có kinh nghiệm dày dặn nhất cũng không thể lường trước được những tình huống có thể xảy ra. Vì vậy, ngoài việc chuẩn bị kỹ về mục tiêu đàm phán, những rủi ro có thể xảy ra hay là phương án thay thế tốt nhất, bạn cần phải kiểm soát được sự căng thẳng, lo lắng, giận dữ và hành động của bản thân bằng một cái đầu “lạnh”.

Cảm xúc có 4 loại chính là lo lắng, sợ hãi, vui vẻ và hạnh phúc. Nó là một phần trong cuộc sống của mọi con người và được hình thành nên từ bé dựa trên những hành vi, thói quen, suy nghĩ về một sự vật, sự việc. Do đó, chúng ta thường là phản ứng theo cảm xúc hơn là chúng ta làm chủ được cảm xúc.

Mô hình lý thuyết về việc bắt đầu đàm phán (Reif & Brodbeck, 2014) đề xuất rằng: sự hình thành nhận thức tác động đến việc điều chỉnh cảm xúc vừa ảnh hưởng tích cực vừa ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả cuộc đàm phán. Trong nghiên cứu này, tác giả đã tập trung vào vai trò kỳ vọng và vai trò kiểm soát cảm xúc khi bắt đầu đàm phán. Kỳ vọng có thể được mô tả là khả năng chủ quan của một người, có niềm tin về mục tiêu hay kết quả cuộc đàm phán, từ đó hành vi và thái độ của con người sẽ bị ảnh hưởng, cần làm chủ và kiểm soát tốt, chắc chắn đàm phán thành công.

Một trong những thí nghiệm mà tác giả đưa ra để kiểm định đó là: thí nghiệm trực tuyến, người tham gia yêu cầu phải tưởng tượng họ là sinh viên mới ra trường và đang đi tìm việc làm, họ phải xác định mức lương kỳ vọng với nhà tuyển dụng. Mẫu là 1306 người, có cả nam lẫn nữ trong độ tuổi từ 18 – 51 và có trình độ học vấn khác nhau. Kết quả của cuộc điều tra cho thấy, để đạt được mức lương mà họ mong muốn, đã làm tăng ý định bắt đầu đàm phán và những nhận thức thúc đẩy hành vi, cảm xúc của họ để chi phối cuộc đàm phán đó, thành công hay thất bại.

Nghiên cứu trên đã lập luận rằng sự khác biệt về giới tính, khác biệt về thái độ, nhân cách hoặc ảnh hưởng về quyền lực đều có thể khởi xướng các cuộc đàm phán và tác giả đã đóng góp cho các nghiên cứu trước đó sâu hơn về sự hình thành nên kỳ vọng, mong muốn và điều khiển cảm xúc của bản thân tốt để đi đến một kết quả tốt đẹp trong cuộc thương lượng.

Như vậy kết quả của thí nghiệm trên đã rút ra được rằng cuộc đàm phán có thành công hay không dựa vào một phần cảm xúc quyết định. Tất cả mọi người khi ngồi vào bàn đàm phán thì đều có một sự lo lắng nhất định và khi đối tác có những lời nói không đúng hoặc mỉa mai thì cảm xúc tức giận, phẫn nộ trỗi dậy, càng dồn bạn về phía cuối đường thì bạn càng không biết làm sao để thoát ra dẫn đến đàm phán thất bại và mất đi quan hệ hợp tác với các đối tác.

Chính cảm xúc tiêu cực đó cản trở đến hiệu quả của cuộc đàm phán. “Nếu sự lo lắng không được quản lý, kiểm soát đúng cách nó có thể làm cho bạn đi vào đường cụt. Ví dụ, bạn có thể không muốn tiết lộ sở thích của bạn vì bạn sợ bị đối phương khai thác hoặc vì lo lắng bạn có thể lóng ngóng trong việc trả lời một câu hỏi đơn giản… Quan trọng nhất, nếu bạn đang căng thẳng và thu mình lại, phía đối tác có thể nhận định sự phòng thủ của bạn như là một biểu hiện thù địch và tự khắc họ cũng phải phòng thủ. Kết quả có thể dẫn đến gia tăng mức độ căng thẳng của cuộc đàm phán”, Wheeler lý giải.

Để không mắc phải sai lầm trên bạn cần phải rèn luyện kiềm chế. Năng lực cảm xúc là một thứ ai cũng có nhưng không phải ai cũng giống ai, mà có người tốt, có người kém. Nếu rèn luyện tốt thì người đó sẽ có năng lực cảm xúc tốt nếu không cảm xúc sẽ lấn át lí trí. Trong cuộc sống hằng ngày, chuyện cảm xúc đặt lên hàng đầu là chuyện bình thường, lẽ dĩ nhiên và chứa tình người. Còn trong đàm phán, đã ngồi vào bàn đàm phán sẽ có lúc bạn phải đưa ra một quyết định nhanh chóng và đúng đắn thì phải dựa vào lý trí để giải quyết.

Do đó bạn muốn thành công trong cuộc đàm phán cần:

Đàm phán là một nghệ thuật để đạt được những mong muốn của bạn. Chính những thái độ và cảm xúc của bạn quyết định sự thất bại hay thành công của cuộc đàm phán nên cần rèn luyện kiềm chế để đạt được kết quả như ý và tránh những rủi ro đáng tiếc xay ra. Đồng thời, niềm tin trong đàm phán càng gia tăng càng có lợi trong việc bắt đầu cuộc đàm phán, tạo sự tự tin, thoải mái trong mọi tình huống xảy ra khi đàm phán.

Trích dẫn : Sách Negotiation and conflict management research

(http://onlinelibrary.wiley.com/doi/10.1111/ncmr.2015.8.issue-1/issuetoc)

Nhóm TDT/Đại học Tôn Đức Thắng

Marketing Group là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

© 2012 – 2022 Marketing Group.

do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Trong kinh doanh, với những cuộc đàm phán quan trọng ngay đến những người có kinh nghiệm dày dặn nhất cũng không thể lường trước được những tình huống có thể xảy ra. Vì vậy, ngoài việc chuẩn bị kỹ về mục tiêu đàm phán, những rủi rKiểm soát cảm xúc, đàm phán thành công​​​​​​​​​​​​​​

Điều hướng bài viết

❮ Previous Post: “Không đủ hàng bán” sau tung hàng, hãy cẩn trọng!
Next Post: The Smarties 2014 và những câu chuyện lay động lòng người ❯

You may also like

Branding
Nước ép Coke – Pom Wonderful: đi kiện và bị kiện
Tháng Một 3, 2023
Branding
Performance Agency – Performance Marketing không chỉ xoay quanh việc chạy quảng cáo
Tháng Một 3, 2023
Branding
3 lợi thế cạnh tranh sau quá trình làm mới thương hiệu
Tháng Một 3, 2023
Branding
Nhượng quyền thương hiệu #5: Milano Coffee – Thổi hồn vào quán cà phê vỉa hè
Tháng Một 3, 2023

Chuyên mục

  • Blog (4.664)
  • Branding (19.126)
  • Casestudy (1.673)
  • Content (1)
  • Digital Marketing (4.915)
  • Jobs (1.528)
  • Longform (3)
  • Mới nhất (1)
  • Reviews (1)
  • Showcase (3)
  • Tổng hợp (12)
  • Tools (1)
  • Từ điển (670)

Bài mới

  • Quảng cáo trên Facebook có thực sự hiệu quả?
  • Vissan tham vọng là nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất Việt Nam
  • Cửa hàng di động xách tay nhỏ lẻ vẫn sống tốt
  • Cách ứng dụng messenger của Facebook thay đổi “cuộc chơi” chatbot đang dần mở ra một nền tảng cho các thương hiệu
  • Hai thái cực của điện thoại Sony tại Việt Nam
  • Ngành hàng BIA: Cập nhật hoạt động của các thương hiệu bia những tháng đầu năm 2015
  • Dốc hết trái tim: Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được tới trái tim
  • Tại sao Facebook Live lại thu hút người xem hơn truyền hình?
  • Thay vì bán sản phẩm, hãy bán một câu chuyện cho khách hàng
  • Thương mại điện tử tại Việt Nam: Chông gai ai sẽ đi?
  • Bị “ném đá” vì quảng cáo “kỳ thị”
  • (không có tiêu đề)
  • Những đế chế công nghệ bắt đầu khởi nghiệp từ garage
  • Báo điện tử VnExpress bất ngờ mở VnExpress Shop
  • Digital Video bước vào thời hoàng kim: 8 điều thương hiệu cần biết
  • Hướng dẫn thiết kế logo theo phong thủy
  • Chủ tịch Bita’s: “Chân phải đạp đất, đừng ham nổi tiếng viển vông”
  • Làm sao để Designer có thể sáng tạo khi làm việc trong một tập đoàn?
  • Facebook Marketing: Đã đến lúc Fan Page cần sử dụng app “sạch”
  • VNG sẽ mở chuỗi bán lẻ điện thoại di động?
  • Starbucks vào Việt Nam: Thì sao!
  • Facebook là bạn hay thù của giới truyền thông?
  • Ogilvy & Mather công bố nghiên cứu 12 thị trường tăng trưởng nhanh (V12) tạo sức ảnh hưởng đến sự phát triển toàn cầu
  • Dự thảo quảng cáo thực phẩm: Đề xuất giảm bớt thủ tục, hồ sơ
  • Google sẽ ra mắt smartphone “chính chủ” cuối năm nay?
  • Điểm mặt những chú sư tử dũng mãnh của cuộc đi săn Vietnam Young Lions 2018
  • CPI 6 tháng năm 2016: Tốc độ tăng gấp 5 lần cùng kỳ
  • “Câu thần chú” giúp các chiến dịch marketing của Samsung luôn thành công
  • Apple, Microsoft và cuộc chiến vì tương lai công nghệ
  • 7 quảng cáo ngoài trời tương tác thông minh cực đỉnh
  • Tự tin với óc sáng tạo của mình, bạn có chắc sẽ giải được đề Vietnam Young Lions 2018?
  • Cuộc bành trướng của Google Fiber
  • Dietrich Mateschitz và tham vọng “phủ sóng” Red Bull lên truyền thông

Từ khóa

content outline cách làm nội dung cách viết content viết content
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
  • Jobs
  • Blog
  • Longform

Copyright © 2023 Hiệp hội làm marketing Việt Nam.

Theme: Oceanly News by ScriptsTown