Skip to content
Hiệp hội làm marketing Việt Nam
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
    • Ấn phẩm truyền thông
    • Dịch vụ Backlink
    • Dịch vụ chăm sóc Fanpage
    • Dịch vụ dịch thuật content
    • Dịch vụ Email Marketing
    • Dịch vụ thiết kế Brochure – Leaflet – Infographic
    • Dịch vụ thiết kế Landing Page
    • Dịch vụ tư vấn Content Marketing
    • Dịch vụ viết bài PR
    • Dịch vụ xây dựng Ebook thương hiệu
    • Kịch bản Event – MC
    • Tài liệu truyền thông nội bộ
    • Video Marketing
    • Xây dựng câu chuyện thương hiệu
  • Jobs
  • Blog
  • Longform
  • Home
  • Branding
  • “Mỏi mắt” tìm thương hiệu quốc gia

“Mỏi mắt” tìm thương hiệu quốc gia

Posted on Tháng Một 3, 2023 By admin
Branding

Hiện mới chỉ có một số rất ít sản phẩm xây dựng được thương hiệu quốc gia như cà phê Trung Nguyên hay một số mặt hàng nông sản. Tuy nhiên, so với một đất nước có nhiều tiềm năng như Việt Nam, những thương hiệu mang tầm quốc gia như vậy là

Hiện mới chỉ có một số rất ít sản phẩm xây dựng được thương hiệu quốc gia như cà phê Trung Nguyên hay một số mặt hàng nông sản. Tuy nhiên, so với một đất nước có nhiều tiềm năng như Việt Nam, những thương hiệu mang tầm quốc gia như vậy là khá khiêm tốn.

Theo báo cáo tại Diễn đàn Thương hiệu quốc gia với truyền thông và cộng đồng diễn ra vào sáng 20/4 tại Hà Nội thì chỉ có 1/147 doanh nghiệp (DN) hiểu đúng về Thương hiệu quốc gia.

PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh – Thành viên Ban cố vấn chương trình Thương hiệu quốc gia cho biết, khảo sát được thực hiện 3 tháng với lãnh đạo các doanh nghiệp nhỏ và vừa, kết quả trong số 147 người trả lời chỉ có 9 người biết đến Thương hiệu quốc gia và trong 9 người chỉ có 1 người hiểu đúng và 8 người cho rằng chương trình chỉ là chương trình trao giải thưởng. Vì vậy, sẽ không ngạc nhiên, khi hỏi người tiêu dùng người ngoài có biết về sản phẩm của Việt Nam hay không, họ đều lắc đầu. “Người nước ngoài chủ yếu biết đến 2 thứ của Việt Nam là Phở 24 và Vinacafe còn bao nhiêu sản phẩm xuất khẩu khác người ta ít biết đến. Đây là điều đáng buồn”. – ông Thịnh trăn trở.

9280THQG 1461215060

Quang cảnh Diễn đàn.

Đối với các sản phẩm đang xuất khẩu và bày bán tại các siêu thị nước ngoài như cá tra, cá ba sa không ai biết đây là hàng do DN Việt Nam nào xuất khẩu, nếu trong số 70 DN có 1 DN làm ăn chụp giật ngay lập tức họ cho rằng tất cả DN VN làm ăn chụp giật. Trong khi đó, theo ông Thịnh, quan niệm Thương hiệu quốc gia được mở rộng, không chỉ gắn với sản phẩm và DN. Thực tế, hơn 80 quốc gia trên thế giới đang tiếp cận, hướng tới xây dựng Thương hiệu quốc gia.

Bùi Thế Đức- Phó trưởng ban Tuyên giáo trung ương đánh giá rằng, thương hiệu hàng hóa Việt Nam đang bộc lộ những bất cập lớn như bị lép vế trước các thương hiệu nước ngoài trên chính thị trường nội địa. Bên cạnh đó, vẫn tiếp tục phải vào thị trường thế giới thông qua trung gian hoặc dưới dạng gia công cho các thương hiệu nổi tiếng nước ngoài, bị đối thủ cạnh tranh xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, khai thác một cách bất lợi trên thị trường thế giới.

Cũng theo ông Đức, nhiều DN VN có hàng xuất khẩu phải chịu thiệt đơn, thiệt kép do không hiểu biết pháp luật, không có ý thức xây dựng và bảo vệ thương hiệu. Nhiều người nước ngoài không biến đến hoặc biết không đầy đủ về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm hàng hóa Việt Nam.

Trong bối cảnh hiện nay, hàng hóa, thương hiệu quốc gia nào chiếm lĩnh thị trường quốc tế càng rộng lớn thì quốc gia đó càng hùng mạnh.

Trong khi đó, trong bối cảnh hiện nay, hàng hóa, thương hiệu quốc gia nào chiếm lĩnh thị trường quốc tế càng rộng lớn thì quốc gia đó càng hùng mạnh.

Ông Đức cũng cho biết, biên giới hành chính có khi bị “mờ” đi khi hàng hóa, dịch vụ của quốc gia này chiếm lĩnh lãnh thổ quốc gia khác. Do đó, để tránh bị “xâm chiếm” lệ thuộc vào kinh tế, bị thua thiệt, trở thành nơi tiêu thụ hàng hóa của nước khác, thành bãi rác đồ cũ phải chủ động phát huy nội lực, tạo điều kiện để doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, dựa trên tính độc đáo, sự khác biệt.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, VN đã và đang liên tục ký kết các Hiệp định thương mại thế hệ mới, đặc biệt là đã tham gia Hiệp định TPP nên việc xây dựng thương hiệu DN, thương hiệu, hình ảnh quốc gia rất quan trọng. Nếu không có biện pháp cần thiết, xây dựng, quảng bá thương hiệu thì các doanh nghiệp sẽ không tận dụng được cơ hội tạo ra. Tuy nhiên, hiện nay trên 90% DN VN là DN nhỏ và vừa, nhiều doanh nghiệp siêu nhỏ nên việc xây dựng thương hiệu Việt cho DN cần phải có giải pháp cụ thể. Thứ trưởng nhấn mạnh: Các DN và chuyên gia phải phát huy trí tuệ tập thể, chung sức đồng lòng thúc đẩy lộ trình xây dựng và phát triển Thương hiệu quốc gia Việt Nam, hòa nhịp với tiến trình hội nhập.

Mai Thanh

Nguồn Diễn đàn Doanh nghiệp


Marketing Group là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

© 2012 – 2022 Marketing Group.

do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Hiện mới chỉ có một số rất ít sản phẩm xây dựng được thương hiệu quốc gia như cà phê Trung Nguyên hay một số mặt hàng nông sản. Tuy nhiên, so với một đất nước có nhiều tiềm năng như Việt Nam, những thương hiệu mang tầm quốc gia như vậy là

Điều hướng bài viết

❮ Previous Post: Cựu CEO của Ogilvy & Mather nói về thương hiệu cá nhân
Next Post: Google và sự thật đằng sau “1 tỷ USD lót tay” cho Apple ❯

You may also like

Branding
Content Editor @ Marketing Group Amazon Global Selling Việt Nam: Giá trị xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt trên Amazon năm 2022 tăng hơn 45% Amazon Global Selling vừa công bố “Báo cáo Hoạt động trao quyền cho các Doanh nghiệp v
Tháng Một 3, 2023
Branding
Smarties™ Vietnam 2019 – Sân chơi Mobile Marketing uy tín trong khu vực và thế giới
Tháng Một 3, 2023
Branding
Quảng bá hình ảnh cà phê Việt Nam ra thế giới bằng những câu chuyện hay
Tháng Một 3, 2023
Branding
“Không đủ hàng bán” sau tung hàng, hãy cẩn trọng!
Tháng Một 3, 2023

Chuyên mục

  • Blog (4.664)
  • Branding (19.126)
  • Casestudy (1.673)
  • Content (1)
  • Digital Marketing (4.915)
  • Jobs (1.528)
  • Longform (3)
  • Mới nhất (1)
  • Reviews (1)
  • Showcase (3)
  • Tổng hợp (12)
  • Tools (1)
  • Từ điển (670)

Bài mới

  • Quảng cáo trên Facebook có thực sự hiệu quả?
  • Vissan tham vọng là nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất Việt Nam
  • Cửa hàng di động xách tay nhỏ lẻ vẫn sống tốt
  • Cách ứng dụng messenger của Facebook thay đổi “cuộc chơi” chatbot đang dần mở ra một nền tảng cho các thương hiệu
  • Hai thái cực của điện thoại Sony tại Việt Nam
  • Ngành hàng BIA: Cập nhật hoạt động của các thương hiệu bia những tháng đầu năm 2015
  • Dốc hết trái tim: Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được tới trái tim
  • Tại sao Facebook Live lại thu hút người xem hơn truyền hình?
  • Thay vì bán sản phẩm, hãy bán một câu chuyện cho khách hàng
  • Thương mại điện tử tại Việt Nam: Chông gai ai sẽ đi?
  • Bị “ném đá” vì quảng cáo “kỳ thị”
  • (không có tiêu đề)
  • Những đế chế công nghệ bắt đầu khởi nghiệp từ garage
  • Báo điện tử VnExpress bất ngờ mở VnExpress Shop
  • Digital Video bước vào thời hoàng kim: 8 điều thương hiệu cần biết
  • Hướng dẫn thiết kế logo theo phong thủy
  • Chủ tịch Bita’s: “Chân phải đạp đất, đừng ham nổi tiếng viển vông”
  • Làm sao để Designer có thể sáng tạo khi làm việc trong một tập đoàn?
  • Facebook Marketing: Đã đến lúc Fan Page cần sử dụng app “sạch”
  • VNG sẽ mở chuỗi bán lẻ điện thoại di động?
  • Starbucks vào Việt Nam: Thì sao!
  • Facebook là bạn hay thù của giới truyền thông?
  • Ogilvy & Mather công bố nghiên cứu 12 thị trường tăng trưởng nhanh (V12) tạo sức ảnh hưởng đến sự phát triển toàn cầu
  • Dự thảo quảng cáo thực phẩm: Đề xuất giảm bớt thủ tục, hồ sơ
  • Google sẽ ra mắt smartphone “chính chủ” cuối năm nay?
  • Điểm mặt những chú sư tử dũng mãnh của cuộc đi săn Vietnam Young Lions 2018
  • CPI 6 tháng năm 2016: Tốc độ tăng gấp 5 lần cùng kỳ
  • “Câu thần chú” giúp các chiến dịch marketing của Samsung luôn thành công
  • Apple, Microsoft và cuộc chiến vì tương lai công nghệ
  • 7 quảng cáo ngoài trời tương tác thông minh cực đỉnh
  • Tự tin với óc sáng tạo của mình, bạn có chắc sẽ giải được đề Vietnam Young Lions 2018?
  • Cuộc bành trướng của Google Fiber
  • Dietrich Mateschitz và tham vọng “phủ sóng” Red Bull lên truyền thông

Từ khóa

content outline cách làm nội dung cách viết content viết content
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
  • Jobs
  • Blog
  • Longform

Copyright © 2023 Hiệp hội làm marketing Việt Nam.

Theme: Oceanly News by ScriptsTown