Skip to content
Hiệp hội làm marketing Việt Nam
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
    • Ấn phẩm truyền thông
    • Dịch vụ Backlink
    • Dịch vụ chăm sóc Fanpage
    • Dịch vụ dịch thuật content
    • Dịch vụ Email Marketing
    • Dịch vụ thiết kế Brochure – Leaflet – Infographic
    • Dịch vụ thiết kế Landing Page
    • Dịch vụ tư vấn Content Marketing
    • Dịch vụ viết bài PR
    • Dịch vụ xây dựng Ebook thương hiệu
    • Kịch bản Event – MC
    • Tài liệu truyền thông nội bộ
    • Video Marketing
    • Xây dựng câu chuyện thương hiệu
  • Jobs
  • Blog
  • Longform
  • Home
  • Branding
  • Nguyên nhân sâu xa khiến Foodpanda ‘sập tiệm’

Nguyên nhân sâu xa khiến Foodpanda ‘sập tiệm’

Posted on Tháng Một 3, 2023 By admin
Branding

Việc đi theo phương thức kinh doanh nóng vội như của Rocket thay vì chấp nhận phát triển từ từ, Foodpanda Việt Nam đã không thể đón nhận một cái kết có hậu.

Công nghệ là tự động hóa và tự động hóa là để tiết kiệm những kh

Việc đi theo phương thức kinh doanh nóng vội như của Rocket thay vì chấp nhận phát triển từ từ, Foodpanda Việt Nam đã không thể đón nhận một cái kết có hậu.

Công nghệ là tự động hóa và tự động hóa là để tiết kiệm những khoản phí như thuê nhân công nhiều nhất có thể. Vậy tại sao Foodpanda Việt Nam – một công ty công nghệ được thành lập bởi Rocket Internet từng thuê 100 nhân viên toàn thời gian và cuối cùng buộc phải tuyên bố đóng cửa hoạt động kinh doanh vào tuần trước?

Những thông tin được tiết lộ từ nội bộ công ty đã làm sáng tỏ một số vấn đề.

Theo một cựu nhân viên bán hàng thì dịch vụ gọi đồ ăn là một mảng kinh doanh dựa trên các mối quan hệ vì vậy để đảm bảo mọi thứ diễn ra thông suốt, họ luôn phải tiến hành hàng loạt cuộc gặp gỡ. Và những thỏa thuận thành công với các chuỗi cung ứng toàn cầu cho phép Foodpanda có cơ hội tốt để tiến xa tại Việt Nam.

8352FoodPanda 1449676399

Công ty hiểu điều này và đã hành động. Foodpanda đã nhắm tới những tên tuổi lớn đầu tiên bao gồm: KFC, Burger King, Pizza Hut… Rocket Internet đã đưa đội ngũ nhân viên của họ tới hàng nghìn nhà hàng để ký kết thỏa thuận và các thành viên luôn phải kiên trì cho tới khi đạt được kết quả họ mong muốn.

Đội ngũ nhân viên bán hàng đã sắp xếp để thương lượng được những hợp đồng có lợi với các nhà hàng, trích hoa hồng cao hơn từ mỗi đơn hàng, đổi lại phía nhà hàng sẽ được đứng ở một “vị trí đẹp” trên website. “Tuy nhiên, sau đó giao diện sẽ thay đổi”, một nhân viên bán hàng của công ty phàn nàn.

“Mỗi website trong số 50 website Foodpanda của Rocket đều giống nhau: Được thiết kế tại châu Âu và rất khó để tùy biến thay đổi. Một ngày chúng tôi sẽ chỉ có 1 sản phẩm mới”.

Và hàng loạt công nghệ rất khó hiểu được sử dụng trong công ty. Điển hình là máy in thông qua GRPS – thiết bị cho phép in những đơn hàng trực tuyến tại nhà hàng – là nguồn cơn gây ra rất nhiều điều khó chịu.

Mặc dù được yêu cầu cần phải ký kết hợp đồng với nhiều nhà hàng nhất có thể nhưng Rocket thường để nhóm nhân viên bán hàng có ít thời gian chuẩn bị cho việc xử lý những tài khoản quan trọng, ít nhất là việc không bao giờ có đủ máy in.

8343 FoodPanda“Chúng tôi luôn muốn công ty có thể tự động hóa toàn bộ hệ thống. Tuy nhiên hiện tại chúng tôi như một chiếc máy xử lý đơn hàng vậy. Kết quả là hiệu quả công việc không thể cao”. Nhìn chung đội ngũ nhân viên rất thất vọng về vấn đề này.

Những nhân viên kể trên thường không gắn bó với công ty lâu. Ngoài ra một số nguồn tin tiết lộ đội ngũ quản lý của công ty đa phần đều có ít kinh nghiệm điều hành và không có mạng lưới quan hệ tốt tại nước sở tại. Nhìn chung, tất cả những lãnh đạo của Foodpanda Việt Nam đều chưa từng tham gia vào lĩnh vực thực phẩm trước đó.

Rocket đang gặp trục trặc liên quan tới vấn đề tỷ lệ khách hàng hủy đơn hàng mỗi tháng, buộc phải chi ra rất nhiều tiền và tình huống tương tự đang xảy ra tại Foodpanda Việt Nam.

Một số tin đồn cho biết lương Tổng giám đốc Foodpanda ở mức 6.000 USD/tháng và nắm lượng cổ phần rất ít. Tình huống như vậy đặt họ vào vị trí của một người làm thuê chứ không phải người có thể gánh vác trên vai sứ mệnh đưa công ty phát triển. Cũng bởi vậy nó gây ra hàng loạt vướng mắc và vấn đề luẩn quẩn xung quanh việc quản lý.

Để đạt được tốc độ phát triển nhanh chóng theo những gì mà nhà sáng lập Rocket là anh em nhà Samwer hứa hẹn với các cổ đông. Foodpanda Việt Nam đã quyết định thuê tới 100 nhân viên toàn thời gian và hầu hết trong số họ đã bị sa thải khi công ty đóng cửa vào tuần trước.

Chi phí thuê lao động tại Việt Nam không hề đắt đỏ, nhưng sự nóng vội kể trên của Foodpanda đã để lại một bài học đáng giá.

Chi phí thuê lao động tại Việt Nam không hề đắt đỏ, nhưng sự nóng vội của Foodpanda đã để lại một bài học đáng giá.

Vietnammm – một website giao đồ ăn được thành lập từ số vốn ít ỏi thậm chí ít hơn 1 tháng lương của Tổng giám đốc Foodpanda. Tuy nhiên, hiện họ đã có đủ tiềm lực để mua công ty này.

Những vấn đề đang tồn tại trong chiến lược kinh doanh của Rocket đang trở nên đáng quan tâm hơn bao giờ hết khi thông tin về tình trạng kinh doanh yếu kém tại Berlin và Việt Nam liên tiếp xuất hiện.

Mọi người băn khoăn liệu Foodpanda Việt Nam bị đóng cửa và phải bán mình có phải là kết quả của tình trạng giá cổ phiếu ảm đạm của công ty mẹ hay không?

Các nhà đầu tư thì dường như đang dần trở nên mất kiên nhẫn và ít tin tưởng hơn vào “nền tảng inernet lớn nhất thế giới bên ngoài Trung Quốc và Mỹ”.

Nếu nghiêm túc hơn về chiến lược kinh doanh, có lẽ Foodpanda Việt Nam đã có thể đạt được con số 1.000 đơn hàng một ngày cho những chuỗi nhà hàng lớn nhất cả nước.

Tuy nhiên, việc đi theo phương thức kinh doanh nóng vội như của Rocket thay vì chấp nhận phát triển từ từ, Foodpanda Việt Nam đã không thể đón nhận một cái kết có hậu.

Hiện tại, việc cần quan tâm tại thị trường gọi đồ ăn trực tuyến ở Việt Nam là Vietnammm có được gì sau khi mua lại Foodpanda và liệu họ có thể thay đổi được tình thế hay không? Và động thái này sẽ có ý nghĩa như thế nào đối với Rocket Internet?

Vân Đàm / E27

Nguồn Trí thức trẻ


Marketing Group là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

© 2012 – 2022 Marketing Group.

do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Việc đi theo phương thức kinh doanh nóng vội như của Rocket thay vì chấp nhận phát triển từ từ, Foodpanda Việt Nam đã không thể đón nhận một cái kết có hậu.

Công nghệ là tự động hóa và tự động hóa là để tiết kiệm những khNguyên nhân sâu xa khiến Foodpanda ‘sập tiệm’

Điều hướng bài viết

❮ Previous Post: Đường gập ghềnh của Kazuo Hirai
Next Post: Thăng tiến trong nghề nghiệp: Cách nghĩ để thành công (Phần 2) ❯

You may also like

Branding
Tổ chức event cho các sản phẩm nhạy cảm
Tháng Một 3, 2023
Branding
Tái định vị thương hiệu – 12 bài học từ những doanh nghiệp nổi tiếng
Tháng Một 3, 2023
Branding
iPrice Group: Báo cáo TMĐT Quý III/2021 – Cuộc đua TMĐT giữa Việt Nam, Thái Lan và Malaysia
Tháng Một 3, 2023
Branding
Video Ads Funnel: “Tán đổ” khách hàng bằng chuỗi video quảng cáo
Tháng Một 3, 2023

Chuyên mục

  • Blog (4.664)
  • Branding (19.126)
  • Casestudy (1.673)
  • Content (1)
  • Digital Marketing (4.915)
  • Jobs (1.528)
  • Longform (3)
  • Mới nhất (1)
  • Reviews (1)
  • Showcase (3)
  • Tổng hợp (12)
  • Tools (1)
  • Từ điển (670)

Bài mới

  • Quảng cáo trên Facebook có thực sự hiệu quả?
  • Vissan tham vọng là nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất Việt Nam
  • Cửa hàng di động xách tay nhỏ lẻ vẫn sống tốt
  • Cách ứng dụng messenger của Facebook thay đổi “cuộc chơi” chatbot đang dần mở ra một nền tảng cho các thương hiệu
  • Hai thái cực của điện thoại Sony tại Việt Nam
  • Ngành hàng BIA: Cập nhật hoạt động của các thương hiệu bia những tháng đầu năm 2015
  • Dốc hết trái tim: Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được tới trái tim
  • Tại sao Facebook Live lại thu hút người xem hơn truyền hình?
  • Thay vì bán sản phẩm, hãy bán một câu chuyện cho khách hàng
  • Thương mại điện tử tại Việt Nam: Chông gai ai sẽ đi?
  • Bị “ném đá” vì quảng cáo “kỳ thị”
  • (không có tiêu đề)
  • Những đế chế công nghệ bắt đầu khởi nghiệp từ garage
  • Báo điện tử VnExpress bất ngờ mở VnExpress Shop
  • Digital Video bước vào thời hoàng kim: 8 điều thương hiệu cần biết
  • Hướng dẫn thiết kế logo theo phong thủy
  • Chủ tịch Bita’s: “Chân phải đạp đất, đừng ham nổi tiếng viển vông”
  • Làm sao để Designer có thể sáng tạo khi làm việc trong một tập đoàn?
  • Facebook Marketing: Đã đến lúc Fan Page cần sử dụng app “sạch”
  • VNG sẽ mở chuỗi bán lẻ điện thoại di động?
  • Starbucks vào Việt Nam: Thì sao!
  • Facebook là bạn hay thù của giới truyền thông?
  • Ogilvy & Mather công bố nghiên cứu 12 thị trường tăng trưởng nhanh (V12) tạo sức ảnh hưởng đến sự phát triển toàn cầu
  • Dự thảo quảng cáo thực phẩm: Đề xuất giảm bớt thủ tục, hồ sơ
  • Google sẽ ra mắt smartphone “chính chủ” cuối năm nay?
  • Điểm mặt những chú sư tử dũng mãnh của cuộc đi săn Vietnam Young Lions 2018
  • CPI 6 tháng năm 2016: Tốc độ tăng gấp 5 lần cùng kỳ
  • “Câu thần chú” giúp các chiến dịch marketing của Samsung luôn thành công
  • Apple, Microsoft và cuộc chiến vì tương lai công nghệ
  • 7 quảng cáo ngoài trời tương tác thông minh cực đỉnh
  • Tự tin với óc sáng tạo của mình, bạn có chắc sẽ giải được đề Vietnam Young Lions 2018?
  • Cuộc bành trướng của Google Fiber
  • Dietrich Mateschitz và tham vọng “phủ sóng” Red Bull lên truyền thông

Từ khóa

content outline cách làm nội dung cách viết content viết content
  • Trang chủ
  • Digital
  • Content
  • Showcase
  • Casestudy
  • Reviews
  • Tools
  • Content
  • Jobs
  • Blog
  • Longform

Copyright © 2023 Hiệp hội làm marketing Việt Nam.

Theme: Oceanly News by ScriptsTown