TOPBUZZ tháng 12/2016: Bảng xếp hạng những gì hot nhất trên social media

admin

MarCom Manager @ Buzzmetrics

Bảng xếp hạng TopBuzz là bảng xếp hạng đáng tin cậy dành cho các thương hiệu và agency, cung cấp những thông tin chất lượng và cập nhật nhất trên social media.

Bảng xếp hạng tháng 12 bao gồm

MarCom Manager @ Buzzmetrics

Bảng xếp hạng TopBuzz là bảng xếp hạng đáng tin cậy dành cho các thương hiệu và agency, cung cấp những thông tin chất lượng và cập nhật nhất trên social media.

Bảng xếp hạng tháng 12 bao gồm Top 10 thương hiệu, Top 10 chiến dịch, Top 10 sự kiện và Top 10 người nổi tiếng trên các kênh truyền thông xã hội và báo điện tử trong thời gian từ 01/12/2016 – 31/12/2016.

Bảng xếp hạng TopBuzz hoạt động dựa trên 2 tiêu chí chính: Mức độ nhận diện và Mức độ được yêu thích.

– MỨC ĐỘ NHẬN DIỆN: Dựa trên Lượng bài viết và thảo luận – Total mention (Posts & comments) được tạo ra trên social media, bao gồm Facebook, Forum, Youtube, Online News, Blog,…

Ngoài ra, từ tháng 09/2016, Mức độ nhận diện còn được xác định dựa trên Tổng lượng tương tác (Like + Share + Comment), tuy nhiên việc xếp hạng vẫn dựa trên Lượng bài viết và thảo luận, vì chỉ số Like và Share có thể dễ dàng được khuếch đại và có thể khó kiểm tra liệu lượng Like và Share này có thực sự được tạo bởi những người dùng Facebook thực sự hay không.

– MỨC ĐỘ ĐƯỢC YÊU THÍCH BỞI CÔNG CHÚNG: Được xác định bằng Chỉ số yêu thích do Buzzmetrics đo lường, là kết quả phân tích chỉ số cảm xúc của các thảo luận để xác định tương quan giữa các thảo luận Tích cực, Tiêu cực và Trung lập.

Chỉ số cảm xúc = (Lượng thảo luận Tích cực – Lượng thảo luận Tiêu cực) / (Lượng thảo luận Tích cực + Lượng thảo luận Tiêu cực)

Chỉ số cảm xúc có giá trị từ -1 đến 1, giá trị càng cao thể hiện mức độ được yêu thích càng cao.

Tiger vẫn là thương hiệu được nói đến nhiều nhất trên social media khi các minigame có chứa hashtag #tigerbeer tiếp tục được thực hiện trên trang Facebook fanpage. Tiger cũng là thương hiệu có chiến dịch đứng đầu trong top 10 chiến dịch (Đánh thức mùa xuân) và sự kiện đứng đầu trong top 10 sự kiện được nói đến nhiều nhất trên social media tháng 12 (Tiger Remix). Bên cạnh đó, việc quảng bá cho các chiến dịch mới vào dịp cuối năm và các chương trình giảm giá, sự kiện hấp dẫn cũng giúp AdidasHeineken có mặt trong top 10 thương hiệu.

Đáng chú ý, Điện Máy Xanh lần đầu có mặt với vị trí khá cao trong bảng xếp hạng nhờ vào TVC được lan truyền rộng rãi trên social media.

*Bảng xếp hạng Top 10 thương hiệu không bao gồm chỉ số Tổng lượng tương tác, vì số liệu về Lượng bài viết và thảo luận chỉ tính dựa trên bài viết và thảo luận thực sự có nói tới thương hiệu (brand mentions), chứ không tính các thảo luận bên dưới các bài viết (post).

Đánh thức mùa xuân của Tiger tiếp tục là chiến dịch được nói đến nhiều nhất trên social media trong tháng 12 với lượng bài viết và thảo luận khủng; đây cũng là chiến dịch có tổng lượng tương tác cao nhất với phần lớn đến từ lượt bình luận bên dưới các minigame. Đứng ở vị trí thứ 2 và thứ 3 trong bảng xếp hạng là Clear Men CupKhuấy động sắc màu lễ hội (Heineken) nhờ vào các sự kiện hấp dẫn và nhiều minigame trên trang fanpage của thương hiệu và KOLs.

Đáng chú ý, chiến dịch quảng bá của Điện Máy Xanh góp mặt trong bảng xếp hạng nhờ vào lượng lớn Earned media đến từ hàng loạt ảnh chế, clip chế về TVC của thương hiệu. Thương hiệu Samsung góp mặt trong bảng xếp hạng tháng vừa qua với 3 chiến dịch Galaxy S7/S7 Edge, J7 Prime, J5 Prime; bên cạnh đó, các chiến dịch Xuân Không Màu của Bảo Xuân, Skyline của Sunsilk, Tâm điểm ánh nhìn của Budweiser cũng là những cái tên đáng chú ý trong top 10 chiến dịch tháng 12.

Một điều đáng chú ý trong bảng xếp hạng tháng 12 này là cả 3 chiến dịch đứng đầu bảng đều có tactic chính được sử dụng là minigame không giới hạn lượt tham gia với phần thưởng hấp dẫn đã thu hút được lượng comment khủng. Đây cũng là tactic đã đưa thương hiệu Tiger lên vị trí đầu bảng trong tháng 11, nay đã bắt đầu được ứng dụng bởi nhiều thương hiệu khác. Việc tạo minigame không giới hạn lượt tham gia và comment càng nhiều cơ hội trúng thưởng càng cao khiến một user có thể tạo ra đến hàng ngàn comment, đẩy lượng thảo luận trong chiến dịch lên đến mức kỷ lục. Đối với các chiến dịch có sử dụng tactic minigame này, lượng thảo luận trung bình tạo bởi mỗi audience thường sẽ rất cao. Dưới đây là so sánh lượng audience tham gia thảo luận trong Top 10 chiến dịch tháng 12:

Trong tháng 12, bảng xếp hạng top 10 người nổi tiếng tiếp tục có sự xuất hiện của nhiều nhân vật mới. Các thông tin về sự nghiệp và đời tư được cập nhật liên tục trên social media giúp nhiều người nổi tiếng có lượng bài viết và thảo luận khổng lồ như Công Vinh (các tin tức về thành tích thi đấu trong AFF Suzuki Cup và việc giải nghệ), Đàm Vĩnh Hưng, Ngọc Trinh (các thông tin đời sống cá nhân). Đồng thời, thông tin về đám cưới của Hari WonTrấn Thành giúp cả hai có lượng bài viết và thảo luận vượt trội so với tháng trước; Trấn Thành và Hari cũng là hai người nổi tiếng có tổng lượng tương tác cao nhất với phần lớn đến từ lượt like cho các tin tức, hình ảnh, video, livestream về đám cưới.

Nhìn chung, các chương trình âm nhạc EDM và countdown party là những sự kiện chủ yếu góp mặt trong top 10 sự kiện tháng 12; trong đó, Tiger Remix là sự kiện có tổng lượng tương tác cao nhất khi các minigame nhận iPhone và vé tham dự nhận tạo ra nhiều thảo luận trên social media.

Ngoài ra, góp mặt trong top 10 sự kiện còn có giải bóng đá U21 Clear Men Cup, các hội chợ, lễ hội thu hút giới trẻ trong dịp cuối năm như Hội chợ Winter Wonderland 2016, Lễ hội đèn lồng khổng lồ.

Để thảo luận với tác giả bài viết liên hệ GIANG LÊ – Buzzmetrics Social media analyst: [email protected] hoặc

NHUNG NGUYEN – Buzzmetrics Marketing and Communication Manager: [email protected] hoặc 0906 939 500

Nếu bạn muốn sử dụng dịch vụ lắng nghe theo dõi thương hiệu của bạn trên mạng xã hội, liên hệ PETER NGUYEN – Buzzmetrics Managing Director: 0977 550 665 hoặc [email protected]

Buzzmetrics là một giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội (Social Listening) toàn diện nhất Việt Nam, có độ phủ toàn bộ các mạng xã hội trên thế giới và trong nước, bao gồm facebook, twitter, youtube, google+, instagram, linkedin, zing, zalo, noi.vn, hơn 1000 forums, 8000+ báo điện tử và blogs. Buzzmetrics được tin dùng bởi Coca-Cola, Samsung, Unilever và là đối tác chiến lược của các agencies hàng đầu như Ogilvy, Phibious, Leo Burnett, Maxus, Sofresh… Sự khác biệt của Buzzmetrics nằm ở khả năng nghiên cứu chuyên sâu theo từng ngành hàng, mang lại cho các thương hiệu các Insight chất lượng và thiết thực dựa trên phản hồi trong thời gian thực của người tiêu dùng.

www.buzzmetrics.com

Brands Vietnam là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam, với những sản phẩm và dịch vụ có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

Lầu 3, tòa nhà Viet Solutions, số 125/11 Nguyễn Cửu Vân, phường 17, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

© 2012 – 2022 Brands Vietnam.

Bản quyền thuộc về Công ty TNHH WEBRAND, giấy phép ĐKKD số 0311614186 do Sở KH&ĐT cấp ngày 10/03/2012.

Giấy phép MXH số 194/GP-BTTTT ký ngày 21/05/2019.

MarCom Manager @ Buzzmetrics

Bảng xếp hạng TopBuzz là bảng xếp hạng đáng tin cậy dành cho các thương hiệu và agency, cung cấp những thông tin chất lượng và cập nhật nhất trên social media.

Bảng xếp hạng tháng 12 bao gồm

Share This Article
Leave a comment